Nga, Trung Quốc hợp tác quân sự khiến châu Âu lo ngại

14/09/2018 21:30 GMT+7

Các chuyên gia quân sự cho rằng các nước châu Âu lo ngại và theo dõi sát sao việc Nga tiến hành cuộc tập trận "Vostok-2018" (Phương Đông-2018) quy mô lớn với sự tham gia của Trung Quốc.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tập trận "Vostok-2018" (Phương Đông-2018) diễn ra tại vùng Viễn Đông và trên vùng biển Thái Bình Dương từ ngày 11-15.9. Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov khẳng định cuộc tập trận chỉ nhằm mục đích phòng vệ, theo Reuters.
[VIDEO] Tập trận với Nga, Trung Quốc muốn gửi thông điệp gì đến Mỹ?

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết có 300.000 binh sĩ, 36.000 xe quân sự, 1.000 máy bay và 80 tàu chiến tham gia tập trận. Quân đội Nga triển khai nhiều loại vũ khí thế hệ mới bao gồm trên lửa Iskander, xe tăng T-80, T-90 cùng máy bay tiêm kích Su-34 và Su-35. Trong khi đó, Trung Quốc gửi đến 3.200 lính, hơn 900 khí tài quân sự cùng 30 máy bay chiến đấu, trực thăng.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự lễ khai mạc và theo dõi cuộc tập trận sau khi chủ trì diễn đàn kinh tế tại TP.Vladivostok, sự kiện có sự góp mặt của nhiều lãnh đạo nước ngoài bao gồm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Người đứng đầu Điện Kremlin khẳng định mối quan hệ Nga-Trung Quốc dựa trên sự tin tưởng trong nhiều lĩnh vực từ chính trị cho đến an ninh và quốc phòng.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 14.9 tuyên bố cuộc tập trận giúp quân đội hai bên tăng cường năng lực đối phó những mối đe dọa an ninh đồng thời kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của binh sĩ.
Tuy nhiên, người phát ngôn NATO Dylan White nhấn mạnh Vostok-2018 cho thấy Nga đang tập trung vào tập trận để chuẩn bị cho “xung đột quy mô lớn”.
Các chuyên gia và nhà ngoại giao nhận định cuộc tập trận Vostok-2018 khiến các quốc gia vùng Baltic phải lo ngại.
“Hợp tác an ninh giữa Trung Quốc và Nga mở rộng trong những năm gần đây. Điều này khiến các quốc gia nhỏ lo ngại”, một nhà ngoại giao châu Âu giấu tên tiết lộ với tờ South China Morning Post.
Giáo sư Jonathan Holslag, chuyên gia về quan hệ quốc tế thuộc Đại học Tự do (Bỉ), nhận định: “Sự kết hợp giữa hai quốc gia, nhất là với nguồn tài nguyên tự nhiên Nga và năng lực công nghiệp Trung Quốc sẽ trở thành thách thức lớn đối với phương Tây”.
Chuyến gia Alexander Gabuev thuộc Trung tâm nghiên cứu Carnegie Moscow cho rằng Nga-Trung Quốc thắt chặt quan hệ có nguy cơ dẫn đếnsự phân chia lực lượng trên thế giới.
“Cuộc cạnh tranh giữa các nước lớn được vực dậy và trở nên rõ ràng hơn, gần giống như viễn cảnh trước chiến tranh thế giới lần 1”, ông Gabuev cho biết.
Tất cả diễn biến trên xảy ra giữa lúc Nga-Mỹ căng thẳng leo thang về nhiều vấn đề như tình hình Syria, trong khi Trung Quốc và Mỹ đang nóng cuộc chiến thương mại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.