Nga, Trung Quốc đồng loạt đáp trả Mỹ trong cuộc chiến thương mại

Bảo Vinh
Bảo Vinh
07/07/2018 13:00 GMT+7

Nga và Trung Quốc đã có biện pháp đáp trả sau khi Mỹ chính thức áp thuế đối với hàng hóa và kim loại nhập từ các nước này.

Thuế suất 25% đối với 34 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc do chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành chính thức có hiệu lực ngày 6.7.
Cùng ngày, mức thuế tương đương được Bắc Kinh tung ra nhằm trả đũa Mỹ chính thức có hiệu lực, nhắm vào các sản phẩm như xe hơi, đậu nành, tôm hùm, theo Reuters.
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết đã trình đơn khiếu nại Mỹ lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đồng thời cáo buộc Mỹ mở đầu cuộc chiến tranh thương mại "lớn nhất trong lịch sử kinh tế".
Trong khi đó, Nga cũng đưa ra thêm thuế suất từ 25-40% đối với nhiều sản phẩm nhập từ Mỹ gồm trang thiết bị xây dựng đường bộ, sản phẩm công nghiệp dầu khí hay thiết bị khai thác mỏ.
[VIDEO] Món sườn heo nướng cũng "dính đạn" trong chiến tranh thương mại Mỹ - Trung
Mức thuế này nhằm đáp trả việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu nhôm và thép hồi tháng 3 và cũng nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước của Nga sản xuất thiết bị thay thế, theo TASS.
Nga cho rằng các công ty của nước này sẽ phải gánh chi phí tăng thêm hơn nửa tỉ USD do thuế suất nhôm và thép của Mỹ gây ra. Trong khi đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói nước này không muốn chiến tranh thương mại nhưng sẽ đáp trả cân xứng nếu nước nào tăng thuế với Trung Quốc.
Các thuế suất của Mỹ là biện pháp mà Tổng thống Trump sử dụng để bảo vệ công ăn việc làm trong nước và ngăn chặn những công nghệ và quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ bị chuyển nhượng trái phép sang Trung Quốc.
Hiện tại, chính quyền Mỹ cũng chuẩn bị áp đặt thêm thuế suất với 16 tỉ USD hàng hóa nữa của Trung Quốc, có thể có hiệu lực trong tháng 7 này. Trong khi đó, Tổng thống Trump cũng đe dọa nếu Trung Quốc đáp trả, ông sẽ trừng phạt bằng loạt thuế 200 tỉ USD rồi 300 tỉ USD tiếp sau đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.