Nga, Trung Quốc, Ấn Độ có giải pháp thay mạng lưới chuyển tiền SWIFT do Mỹ kiểm soát

Văn Khoa
Văn Khoa
29/10/2019 15:54 GMT+7

Nga, Trung Quốc và Ấn Độ vừa quyết định kết nối các hệ thống nhắn tin tài chính của 3 nước để thay thế mạng lưới chuyển tiền quốc tế SWIFT do Mỹ kiểm soát, theo Đài RT.

Theo quyết định trên, hệ thống nhắn tin tài chính SPFS của Nga sẽ được kết nối với hệ thống thanh toán liên ngân hàng xuyên biên giới CIPS của Trung Quốc. Tuy Ấn Độ chưa có hệ thống nhắn tin tài chính nội địa, nước này có kế hoạch kết hợp với Ngân hàng trung ương Nga với một dịch vụ nội địa đang trong quá trình phát triển.
Theo báo Izvestia, các bên liên quan sẽ làm việc để tạo ra một nền tảng chung để bảo đảm giao dịch thông suốt.
Quyết định mới được đưa ra trong bối cảnh Nga và Trung Quốc đương đầu với một số lệnh cấm vận từ Mỹ còn Ấn Độ bị Mỹ cảnh báo cấm vận sau khi New Delhi ký thỏa thuận mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga hồi năm 2018.
Nga bắt đầu phát triển SPFS vào năm 2014 trong bối cảnh Mỹ đe dọa ngắt kết nối Nga với SWIFT. Giao dịch đầu tiên trên SPFS liên quan đến một doanh nghiệp ngoài ngành ngân hàng được tiến hành hồi tháng 12.2017.

[VIDEO] Nga, Trung Quốc, Ấn Độ rầm rập tập trận chung ở Trung Á

“Chúng tôi có cơ hội kết nối các ngân hàng nước ngoài lẫn các thực thể hợp pháp nước ngoài với SPFS. Cho đến nay đã có khoảng 400 người dùng tham gia hệ thống này. Nhiều thỏa thuận đã được thực hiện với 8 ngân hàng nước ngoài và 34 thực thể hợp pháp”, Izvestia dẫn lời bà Alla Bakina, giám đốc hệ thống thanh toán quốc gia của Ngân hàng trung ương Nga, cho hay.
Liên minh Kinh tế Á Âu,  một liên minh kinh tế chính thức hoạt động vào đầu năm 2015 giữa các quốc gia Armenia, Belarus, Kazakhstan, Nga, và Kyrgyzstan, cũng đang làm việc với Ngân hàng trung ương Nga về các lựa chọn kỹ thuật nhằm kết nối với SPFS, theo RT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.