Nga - Trung càng xích lại gần nhau

07/06/2019 08:11 GMT+7

Trung Quốc và Nga nâng tầm mối quan hệ song phương lên mức cao nhất từ trước đến nay và kỳ vọng tiếp tục phát triển trong kỷ nguyên mới.

Trong chuyến thăm Nga (từ ngày 5 - 7.6), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin tại thủ đô Moscow, ký kết tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược. “Trong vòng 6 năm qua, tôi và Tổng thống Putin đã gặp gỡ gần 30 lần. Nga là nước tôi đến thăm nhiều nhất và Tổng thống Putin là bạn rất tốt của tôi. Chúng tôi quyết định nâng tầm mối quan hệ song phương lên mức cao hơn, tăng cường hợp tác trong kỷ nguyên mới”, ông Tập nói tại buổi họp báo, theo AFP.
[VIDEO] Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình nói quan hệ với Nga "sẽ còn tốt đẹp hơn nữa"
Về phần mình, Tổng thống Putin nhấn mạnh rất hài lòng khi tuyên bố mối quan hệ Nga - Trung được nâng tầm đến mức chưa từng có. “Đây là sự hợp tác chiến lược và đối tác toàn cầu”, ông Putin nói. Hai bên có tiếng nói chung trong các vấn đề khu vực và quốc tế, bao gồm quan điểm về Syria, Iran, Venezuela và tình hình bán đảo Triều Tiên.
Trong chuyến thăm, Nga và Trung Quốc đã tiến thêm một bước nhằm giảm phụ thuộc vào USD trong hoạt động giao dịch, sau khi lãnh đạo hai nước đồng ý xây dựng cơ chế giao dịch thương mại song phương dựa trên đồng rúp và nhân dân tệ.
[VIDEO] Chủ tịch Tập "ngoại giao gấu trúc" với Tổng thống Putin
Cũng trong dịp này, các doanh nghiệp lớn Nga - Trung ký kết hàng loạt thỏa thuận hợp tác. Đáng chú ý, Công ty viễn thông Nga MTS và Tập đoàn Huawei của Trung Quốc ký kết thỏa thuận về phát triển mạng di động 5G vào năm tới, theo Reuters. Động thái được đưa ra giữa lúc Huawei gặp sóng gió khi Mỹ liên tục tung biện pháp trừng phạt với cáo buộc hãng này giúp chính quyền Bắc Kinh do thám. Mỹ cũng gây áp lực buộc các nước đồng minh hạn chế hoặc cấm dùng thiết bị Huawei trong mạng 5G.
Chuyến thăm của Chủ tịch Tập diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Trung - Mỹ ngày càng leo thang, còn quan hệ Nga - phương Tây vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Giới chuyên gia nhận định bối cảnh đó đang đẩy Moscow và Bắc Kinh xích lại gần lại nhau hơn.

Ngoại giao gấu trúc

Trong chuyến thăm lần này, Chủ tịch Tập đã tặng hai con gấu trúc cho sở thú Moscow trước sự chứng kiến của Tổng thống Putin. Chủ nhân Điện Kremlin cảm ơn Chủ tịch Tập và nói: "Đây là một biểu hiện của sự tôn trọng và tin tưởng đặc biệt với Nga. Khi chúng ta nói về gấu trúc, cuộc trò chuyện sẽ luôn kết thúc với vẻ rạng rỡ trên khuôn mặt". Theo Hãng tin TASS, hai con gấu trúc sẽ được nuôi dưỡng tại sở thú 15 năm trong khuôn khổ dự án nghiên cứu chung về bảo tồn động vật và có thể được trả trở lại tự nhiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.