Nga trục xuất 20 nhà ngoại giao đáp trả CH Czech

19/04/2021 09:01 GMT+7

Nga đã ra lệnh trục xuất 20 nhà ngoại giao của Cộng hòa Czech nhằm đáp trả việc Prague trục xuất 18 nhà ngoại giao của Moscow trước đó một ngày.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 18.4 thông báo đã đưa 20 nhà ngoại giao CH Czech vào danh sách những “người không được chào đón” và phải rời khỏi Nga trước cuối ngày 19.4.
Theo đài RT, Bộ Ngoại giao Nga ngày 18.4 triệu tập đại sứ CH Czech Vitezslav Pivonka để bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với việc CH Czech trục xuất 18 nhà ngoại giao của Nga.
Những người này bị CH Czech cáo buộc liên quan đến tình báo Nga trong vụ nổ cơ sở quân sự tại CH Czech hồi năm 2014, dù vụ việc ban đầu được cho là tai nạn.

Nga-CH Czech trục xuất nhân viên ngoại giao của nhau vì vụ nổ kho đạn năm 2014

Cảnh sát CH Czech thông báo đang truy tìm hai người Nga ở gần khu vực hiện trường lúc vụ nổ xảy ra. Đáng chú ý, hai người này là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov, bị Anh cáo buộc đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal tại Salisbury (Anh) hồi năm 2018 dù Moscow phủ nhận cáo buộc.
Ngoài việc trục xuất, một số nguồn tin ngoại giao cho rằng Nga nên đóng cửa đại sứ quán để có màn đáp trả cân xứng.
Khủng hoảng ngoại giao xảy ra ngay trước thềm chuyến thăm Moscow của quyền Ngoại trưởng, kiêm Bộ trưởng Nội vụ CH Czech Jan Hamacek nhằm thảo luận về việc mua vắc xin Covid-19 của Nga.
Theo đài Radio Czech International, Thủ tướng Andrej Babis và ông Hamacek cuối tuần qua xác nhận chuyến đi sẽ không diễn ra. Ông Hamacek dự kiến sẽ báo cáo về vụ việc trong cuộc họp ngoại trưởng EU ngày 19.4.
Vụ căng thẳng cũng gây ảnh hưởng đến hợp tác giữa hai nước về năng lượng. Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại CH Czech Karel Havlicek ngày 18.4 tuyên bố Tập đoàn năng lượng hạt nhân Nga (ROSATOM) có khả năng bị cấm đấu thầu nâng cấp nhà máy điện hạt nhân Dukovany của CH Czech.

Moscow trả đũa, yêu cầu 10 nhà ngoại giao Mỹ rời Nga

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.