Nga trình LHQ dự thảo nghị quyết thay thế về vụ MH17

21/07/2015 09:43 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nga ngày 20.7 đã trình một dự thảo nghị quyết thay thế lên Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc nhằm bác bỏ dự thảo nghị quyết của Malaysia đề nghị lập tòa án quốc tế xử thủ phạm bắn hạ máy bay MH17 ở miền đông Ukraine.

(TNO) Chính phủ Nga ngày 20.7 đã trình một dự thảo nghị quyết thay thế lên Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc nhằm bác bỏ dự thảo nghị quyết của Malaysia đề nghị lập tòa án quốc tế xét xử thủ phạm bắn hạ máy bay MH17 của Malaysia Airlines ở miền đông Ukraine.

Hiện trường vụ rơi máy bay MH17 ở miền đông Ukraine - Ảnh: ReutersHiện trường vụ rơi máy bay MH17 ở miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters
Vào ngày 17.7.2014, chiếc máy bay Boeing 777-400 của Malaysia Airlines (chuyến bay số hiệu MH17) chở 298 người bị rơi tại khu vực do phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine, khiến tất cả người trên máy bay thiệt mạng, theo AFP.
Chính quyền Malaysia đã đệ trình dự thảo nghị quyết lập tòa án quốc tế theo chương 7 trong Hiến chương LHQ nhằm tìm công lý cho nạn nhân thiệt mạng và gia đình của họ.
Tuy nhiên, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin tái khẳng định quan điểm của Moscow là phản đối việc lập tòa án quốc tế và tuyên bố Nga đã nộp một bản dự thảo thay thế. Ông Churkin đồng thời bày tỏ sự không hài lòng với kiểu điều tra khép kín như hiện nay, khi các bên không cho chuyên gia Nga tham gia.
“Tôi tin rằng vụ việc này không cần đến hiến chương LHQ. Hội đồng bảo an LHQ không giải quyết những vụ việc như thế này”, ông Churkin cho biết thêm.
AFP dẫn lại bản dự thảo của Nga cho thấy nó không đề cập đến bất kỳ toà án quốc tế nào, chỉ kêu gọi tiến hành “cuộc điều tra quốc tế độc lập, đầy đủ, toàn diện và minh bạch”.
Bản dự thảo nghị quyết của Nga còn đề nghị Cơ quan Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) phải đóng vai trò “phù hợp và năng động hơn” trong công tác điều tra, và Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nên bổ nhiệm một đặc phái viên phụ trách về vụ MH17.
Trong bản dự thảo nghị quyết, Nga đề nghị nhóm điều tra quốc tế (Hà Lan, Úc, Bỉ, Malaysia và Ukraine) thông báo chi tiết tiến độ điều tra cho Hội đồng bảo an LHQ, đồng thời bảy tỏ quan ngại cuộc điều tra đến thời điểm này vẫn chưa đảm bảo “tính minh bạch”.
Chính phủ 5 quốc gia tham gia công tác điều tra kể trên tái khẳng định quan điểm ủng hộ thiết lập tòa án quốc tế, cho biết cuộc điều tra được tiến hành tuân thủ quy định của ICAO.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 16.7 khẳng định, việc thiết lập tòa án quốc tế để xét xử những ai đứng sau vụ bắn hạ máy bay MH17 ở miền đông Ukraine là “phản tác dụng”.
Một nhà ngoại giao ở Hội đồng bảo an LHQ tiết lộ với AFP rằng các nước ủng hộ lập tòa án quốc tế sẽ đưa dự thảo nghị quyết ra bỏ phiếu trước Hội đồng bảo an LHQ vào giữa tuần sau, và Nga dự kiến sẽ bỏ phiếu chống.
Nhóm điều tra viên quốc tế do Hà Lan đứng đầu sẽ công bố báo cáo điều tra cuối cùng vào đầu tháng 10.2015.
Chính quyền Ukraine và nhiều nước phương Tây tố cáo phe ly khai được cho là thân Nga đã bắn hạ MH17 bằng tên lửa đất đối không BUK do Nga cung cấp. Tuy nhiên, Ủy ban điều tra Liên bang Nga (RIC) cho rằng khả năng cao nhất là MH17 đã bị hạ bởi tên lửa không đối không và đó không phải loại tên lửa do Nga sản xuất. Người đứng đầu RIC Vladimir Markin cho biết cơ quan này đã mở cuộc điều tra độc lập sau khi thảm kịch xảy ra. Kết luận điều tra sơ bộ cho thấy dường như MH17 bị trúng tên lửa của một máy bay khác và “các chuyên gia cho rằng loại tên lửa này không được sản xuất ở Nga”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.