Nga triển khai tên lửa ở Kuril 'không ảnh hưởng đàm phán hoà bình với Nhật'

23/11/2016 21:43 GMT+7

Điện Kremlin ngày 23.11 cho biết việc triển khai hệ thống tên lửa bờ biển ở quần đảo Kuril không ảnh hưởng đến nỗ lực giải quyết tranh chấp lãnh thổ kéo dài hàng chục năm giữa Moscow và Tokyo đối với quần đảo này, theo Reuters.

Truyền thông Nga hôm 22.11 cho biết hệ thống tên lửa diệt hạm Bastion và Bal đã được triển khai trên quần đảo Kuril (người Nhật gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc), nằm ở phía bắc nước Nhật mà Nga và Nhật tranh chấp trong 70 năm qua.
Phát ngôn viên điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố “có cơ sở cho việc triển khai các hệ thống tên lửa bờ biển”, nhưng không đưa ra bất kỳ thông tin chi tiết nào. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tháng 3.2016 tuyên bố kế hoạch triển khai tên lửa này trước khi năm 2016 kết thúc, theo Kyodo.
"Nhưng theo quan điểm của chúng tôi, việc triển khai hệ thống tên lửa không ảnh hưởng đến những gì đang hoạch định trong quan hệ song phương của chúng tôi với Tokyo", ông Peskov nói với các phóng viên.
Ông cho biết chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Putin đến Nhật vào tháng 12.2016 cũng trong nỗ lực nhằm giải quyết tranh chấp lãnh thổ giữa Nga và Nhật, và những kênh liên lạc nhằm phát triển quan hệ song phương, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế và các cuộc đàm phán hòa bình giữa hai nước.
Hệ thống Bastion, triển khai ở đảo Etorofu nằm trong quần đảo Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc, là hệ thống tên lửa diệt hạm phóng tên lửa hành trình siêu thanh loại P-800 Onyx bố trí trên xe dàn phóng (2 ống phóng/xe), có tầm bắn tới 300 km. Bastion cũng đã được triển khai ở Crimea, vùng lãnh thổ của Ukraine sáp nhập vào Nga hồi năm 2014. Một hệ thống Bastion có thể bảo vệ một khu vực bờ biển dài 600 km.
Còn hệ thống tên lửa diệt hạm Bal, được bố trí ở đảo Kunashiri, tương tự như Bastion nhưng dùng tên lửa loại Uran có tầm bắn gần hơn, khoảng 130 km.
Tranh chấp quần đảo Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc gây căng thẳng cho quan hệ hai nước kể từ sau Thế chiến thứ hai, khi quân đội Liên Xô chiếm đóng bốn đảo thuộc quần đảo này. Tranh chấp gay gắt đến mức Moscow và Tokyo vẫn chưa ký hiệp ước hòa bình chính thức dù Thế chiến thứ 2 đã kết thúc 70 năm.
Ngoại trưởng Fumio Kishida tuyên bố Nhật Bản sẽ có biện pháp thích hợp đối với việc triển khai hệ thống tên lửa của Nga trên quần đảo Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc. "Chúng tôi xem đó là vấn đề quan trọng, và sẽ có phản ứng phù hợp sau khi thông tin được xác minh", Bộ trưởng Kishida nói với hãng tin Kyodo, theo Pravda.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.