Nga trao trả 3 tàu chiến của Ukraine bị bắt giữ trên Biển Đen

18/11/2019 23:06 GMT+7

Bộ Ngoại giao Nga thông báo đã trao trả 3 tàu của hải quân Ukraine bị bắt giữ hồi tháng 11.2018, vì xâm phạm lãnh hải Nga khi đang trên hành trình đi qua eo biển Kerch tại bán đảo Crimea.

Reuters đưa tin 3 tàu chiến Ukraine được trao trả vào ngày 18.11, gần một năm sau khi bị hải quân Nga bắt giữ tại eo biển Kerch.
Nằm ở vị trí chiến lược, eo biển Kerch là cửa ngõ duy nhất để tàu thuyền từ Biển Đen đi vào biển Azov giữa Nga và Ukraine.
Giới chức Kiev đã lên tiếng xác nhận Nga đã trao trả 3 tàu chiến Ukraine và những con tàu này đang di chuyển về Ukraine.

[VIDEO] Nga và Ukraine trao đổi tù nhân, dấu hiệu đầu tiên của "tan băng" quan hệ?

Hãng tin Interfax dẫn nguồn từ chi nhánh của Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) tại Crimea cho hay động thái trên là "phù hợp với các thỏa thuận đạt được với phía Ukraine".
Động thái trên diễn ra vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh quan trọng giữa các lãnh đạo Ukraine và Nga tại thủ đô Paris (Pháp) vào ngày 9.12. Việc bàn giao tàu trên được coi là một bước quan trọng trong việc giải quyết cuộc xung đột kéo dài 5 năm ở miền đông Ukraine.

Tàu cảnh sát biển Nga truy đuổi tàu Ukraine ngày 25.11.2018

FSB

Theo Đài RT, 2 tàu được trang bị pháo hạm cỡ nhỏ và một tàu lai dắt của Ukraine ngày 25.11.2018 khi đang đi từ cảng Odessa ở Biển Đen đến cảng Mariupol trong biển Azov đã bị cảnh sát biển Nga ngăn chặn. Phía Nga cho một tàu hàng cỡ lớn chắn ngang lối di chuyển duy nhất tại eo biển Kerch bên dưới cầu Crimea và điều thêm vài tàu quân sự canh gác.
Phía trên, các trực thăng tấn công Ka-52 và máy bay cường kích Su-25 liên tục quần thảo để sẵn sàng ứng phó. Một số tàu cảnh sát biển Nga sau đó truy đuổi và nổ súng về phía các tàu Ukraine. Hai tàu chiến khác của Ukraine xuất phát từ cảng Berdyansk trong biển Azov tiến về khu vực nói trên nhưng cuối cùng phải quay đầu lại. Ba chiếc tàu ban đầu cùng 23 người bị bắt và đưa về cảng Kerch tại bán đảo Crimea.

[VIDEO] Ukraine cáo buộc Nga phong tỏa biển Azov

FSB cho biết có 3 quân nhân Ukraine bị thương nhưng đã được chữa trị, trong khi Kiev nói con số này là 6, trong đó có 2 người chấn thương nghiêm trọng. Phía Nga tố tàu Ukraine không báo trước với cơ quan chức năng, thực hiện những hành động nguy hiểm và phớt lờ cảnh báo xâm phạm lãnh hải.
Trong khi đó, Ukraine khẳng định không làm gì sai và tố ngược Nga khiêu khích quân sự khi đâm va tàu và nổ súng vào lực lượng Kiev, theo Reuters. Vụ việc làm leo thang mối quan hệ vốn căng thẳng giữa Nga và Ukraine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.