Nga tố Thổ Nhĩ Kỳ dung dưỡng các tay súng tấn công căn cứ ở Syria

Văn Khoa
Văn Khoa
04/03/2020 15:31 GMT+7

Căn cứ không quân Khmeimim của Nga ở tỉnh Latakia (Syria) trở thành mục tiêu pháo kích hằng ngày của các tay súng vì Thổ Nhĩ Kỳ không thực hiện cam kết lập khu phi quân sự ở tỉnh Idlib, miền bắc Syria, theo Bộ Quốc phòng Nga.

“Các cuộc tấn công và bắn pháo ồ ạt vào những khu dân cư yên bình và căn cứ không quân Nga Khmeimim xảy ra từ không thường xuyên trở thành hằng ngày”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho giới phóng viên hay hôm nay 4.3, theo hãng tin TASS. Hồi cuối tháng 2, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin nói rằng từ ngày 9.1 có 8 cuộc tấn công “khủng bố” bằng máy bay không người lái nhắm vào căn cứ Khmeimim.
Ông Konashenkov còn khẳng định các chốt quan sát của lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ trong vùng giảm căng thẳng ở Idlib đã sáp nhập với những khu vực kiên cố của các “nhóm khủng bố”. Ông Konashenkov nhắc lại rằng theo thỏa thuận được ký tại thành phố Sochi của Nga vào năm 2018, Thổ Nhĩ Kỳ cam kết đẩy lùi các “phần tử khủng bố” cùng vũ khí hạng nặng cách xa vùng giảm căng thẳng ở Idlib từ 15-20 km.

[VIDEO] Mỹ cam kết cung cấp đạn dược cho Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến với Syria

Cũng theo ông Konashenkov, Thổ Nhĩ Kỳ đã điều đến vùng giảm căng thẳng ở Idlibmột lực lượng lớn cỡ sư đoàn, nhưng phương Tây vẫn không cảnh báo Ankara đang công khai vi phạm luật pháp quốc tế.
Hôm 18.2, hãng tin Sputnik đưa tin quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã điều khoảng 300 xe quân sự, trong đó có xe tải, xe bọc thép, cùng pháo tự hành đến các chốt quan sát của nước này ở Idlib. Sau đó, một số nguồn tin tiết lộ với Reuters rằng đã có 15.000 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đóng trú trong tỉnh Idlib.

{VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ trả đũa, bắn rơi 2 máy bay Su-24 Syria, diệt nhiều mục tiêu quân sự

Chưa có thông tin về phản ứng của Ankara đối với cáo buộc trên. Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan dự kiến gặp nhau ở Moscow vào ngày mai 5.3 để tìm cách giảm căng thẳng ở Idlib, theo Reuters.
Căng thẳng ở Idlib leo thang sau khi 33 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong cuộc không kích của lực lượng chính phủ Syria được Nga hậu thuẫn ở khu vực hôm 27.2. Sau đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành cuộc đáp trả khiến 309 binh sĩ Syria thiệt mạng, theo hãng tin Anadolu dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.