Nga tố 'nước ngoài' thu thập ADN người Nga, nghi ngờ 'nghiên cứu chiến tranh sinh học'

01/11/2017 14:00 GMT+7

Điện Kremlin cho biết nhiều người nước ngoài đang thu thập các mẫu ADN từ người Nga thuộc nhiều sắc tộc khác nhau và gửi dữ liệu ra nước ngoài để phân tích khoa học.

BBC ngày 1.11 dẫn lời phát ngôn viên Dmitry Peskov của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay các nhân viên nước ngoài trên thường làm việc cho những tổ chức phi chính phủ quốc tế.
Tổng thống Putin nhấn mạnh việc sưu tập ADN kể trên là “có hệ thống và chuyên nghiệp”.
Truyền thông Nga dẫn nguồn từ một số nhà khoa học suy đoán rằng dữ liệu trên có thể được sử dụng trong nghiên cứu chiến tranh sinh học của Mỹ.
“Việc các chất lỏng, cơ quan nội tạng và mô của công dân chúng ta đang được thu thập là bằng chứng cho thấy Mỹ không ngừng các chương trình quân sự gây hấn của nước này”, nghị sĩ Nga Gennady Onishchenko cho hay.
Cũng theo ông Onishchenko, luật “an ninh sinh học” mới nhằm kiểm soát việc tiếp cận ADN của người Nga nên được trình lên quốc hội trong tháng 12.
Nghị sĩ Onishchenko cũng khẳng định các phòng thí nghiệm nước ngoài đang phân tích ADN của người Nga và việc hạn chế những nghiên cứu như vậy là cần thiết.
Vào thời điểm Chiến tranh Lạnh leo thang, cả Mỹ và Liên Xô đều nghiên cứu các tác nhân sinh học gây chết người để có thể dùng làm vũ khí sinh học.
Theo hãng tin RIA Novosti dẫn lời nhà di truyền học người Nga Valery Ilyinsky, các chuyên gia về chiến tranh sinh học có thể khai thác sự khác biệt về gien giữa các nhóm dân tộc. Chẳng hạn, khoảng 1% người châu Âu có sức đề kháng tự nhiên đối với vi rút gây bệnh HIV/AIDS, ông Ilyinsky giải thích.

tin liên quan

Hồ sơ vũ khí sinh hóa của Mỹ
Trong nhiều thập niên, Mỹ từng theo đuổi những chương trình vũ khí sinh học, hóa học có khả năng khiến hàng triệu người thiệt mạng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.