Nga tố ngược Mỹ phát triển tên lửa vi phạm hiệp ước hạt nhân

Văn Khoa
Văn Khoa
24/01/2019 10:30 GMT+7

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 23.1 khẳng định một tổ hợp công nghiệp-quân sự Mỹ từ lâu đã phát triển khả năng chế tạo tên lửa tầm ngắn và tầm trung vi phạm hiệp ước INF.

 

Ông Ryabkov nói rõ:”Những hoạt động phát triển và nghiên cứu liên quan nhiều hệ thống tên lửa đi ngược lại với tinh thần và thông điệp của Hiệp ước INF (Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung) đã diễn ra ở Mỹ trong thời gian dài và không phải là bí mật”.
Cũng theo thứ trưởng Ryabkov, kể từ năm 2017 đã có hoạt động quy mô lớn nhằm nâng cấp kỹ thuật của một cơ sở ở thành phố Tucson thuộc bang Arizona (Mỹ) có khả năng sản xuất tất cả loại tên lửa, kể cả tên lửa hành trình tầm ngắn và tầm trung.
Mỹ chưa có phản ứng về phát ngôn của ông Ryabkov.
INF cấm các tên lửa phóng từ trên bộ có tầm bắn 500-5.500 km được Mỹ và Liên Xô ký vào năm 1987. Mỹ và NATO cho rằng hệ thống tên lửa hành trình 9M729 của Nga đã vi phạm hiệp ước và đề nghị Nga hủy bỏ hệ thống này.
Hôm 16.1, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ chuyên trách kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế Andrea Thompson hôm 16.1 xác nhận ý định của Mỹ rút khỏi INF. Hồi tháng 11.2018, Tổng thống Donald Trump thông báo sẽ rút khỏi INF trong vòng 60 ngày nếu Moscow không hủy bỏ những tên lửa vi phạm hiệp ước. Không đạt được thỏa thuận, quá trình Mỹ rút khỏi INF sẽ bắt đầu từ ngày 2.2, theo Reuters.
[VIDEO] Ông Putin nói Mỹ làm tăng nguy cơ chiến tranh hạt nhân khi rút khỏi hiệp ước
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.