Nga tố Mỹ sử dụng bom cấm ở Syria

10/09/2018 17:15 GMT+7

Quân đội Nga tố cáo hai chiến đấu cơ Mỹ đã dội bom phốt pho trắng xuống một thành phố ở tỉnh Deir Ez-Zor (Syria), gây hỏa hoạn khắp nơi, nhưng phía Mỹ bác bỏ cáo buộc này.

Các vụ không kích nhằm vào làng Hajin, thành trì quan trọng cuối cùng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trên lãnh thổ Syria và gây hỏa hoạn khắp nơi. Thông tin thương vong đang được xác nhận, theo RIA-Novosti và Tass ngày 9.9 dẫn lời Trung tâm Nga về Hòa giải Syria.
Tuy nhiên, đại diện Lầu Năm Góc bác bỏ cáo buộc trên của Nga. “Đến thời điểm này, chúng tôi không nhận được bất cứ báo cáo nào về việc sử dụng phốt pho trắng”, theo Reuters hôm 10.9 dẫn lời đại tá Sean Robertson.
“Thậm chí không có đơn vị nào trong khu vực được trang bị vũ khí chứa phốt pho dưới bất kỳ hình thức nào”, viên đại tá khẳng định.
Nhiều nguồn tin lại cho rằng liên quân do Mỹ dẫn đầu chống IS không ít lần sử dụng bom phốt pho tại Syria. Loại bom này có thể tạo ra các bức màn khói trắng toát và thường được sử dụng làm mồi dẫn hỏa.
Các tổ chức phi chính phủ chỉ trích việc dùng bom nằm trên danh sách cấm của Liên Hiệp Quốc ở các khu vực dân cứ vì chúng có thể gây tử vong và thương tật vì cháy đến tận xương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.