Nga tố Mỹ âm mưu đảo chính ở Venezuela

27/01/2019 09:00 GMT+7

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Vassily Nebenzia cáo buộc Mỹ đang cố tiến hành cuộc đảo chính ở Venezuela và Hội đồng Bảo an LHQ cần xem xét mối đe dọa này.

Tuyên bố này được đưa trong phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ vào ngày 26.1 nhằm thảo luận tình hình Venezuela sau khi chủ tịch quốc hội cũ thuộc phe đối lập Juan Guaido tự xưng là “Tổng thống lâm thời Venezuela” và được Mỹ cùng một số đồng minh ủng hộ, theo đài RT.
Nga và một số quốc gia khác phản đối việc LHQ thảo luận “tình hình Venezuela” vì đây là vấn đề nội bộ không đe dọa cộng đồng quốc tế. Moscow cho rằng chính hành động của Mỹ ở Venezuela mới là điều đáng quan ngại.
Cả hội nghị LHQ phục vụ chiến lược và âm mưu của Mỹ nhằm lôi kéo tổ chức quốc tế này vào chiến dịch thay đổi chế độ ở Venezuela , đại sứ Nebenzia nói.
“Washington can dự vào vấn đề nội bộ của quốc gia khác không có gì mới vì Mỹ xem khu vực Mỹ Latinh là sân sau nên chẳng cần quan tâm đến đời sống người dân tại đây. Venezuela trở thành nạn nhân mới nhất của Mỹ”, đại sứ Nga lưu ý.
[VIDEO] Nga, Mỹ đối đầu vì Venezuela
Trước đó, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ vì “kích động đảo chính”, đồng thời ra thời hạn 72 giờ cho tất cả các nhà ngoại giao Mỹ phải rời khỏi Venezuela. Ông Maduro ngày 26.1 tuyên bố đa số các ngoại giao Mỹ đã rời khỏi nước này.
Trong khi đó, phe đối lập tiếp tục đòi Tổng thống Maduro từ bỏ quyền lực trong khi một số nước kêu gọi tổ chức bầu cử sớm. Tuy nhiên, quân đội Venezuela tuyên bố trung thành và sẵn sàng bảo vệ Tổng thống hợp hiến Maduro vừa tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 vào ngày 10.1.
Tính đến ngày 26.1, đã có ít nhất 29 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa phe biểu tình chống Tổng thống Maduro với lực lượng an ninh lẫn những người ủng hộ đảng cầm quyền PSUV, theo CNN.
[VIDEO] Venezuela: vì sao kinh tế rơi tự do?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.