Nga tố máy bay trinh sát Mỹ gây mất an toàn cho máy bay dân sự

24/05/2016 14:48 GMT+7

Bộ Quốc phòng Nga ngày 24.5 đã triệu tập tùy viên quốc phòng của Đại sứ quán Mỹ tại Nga, phản đối việc máy bay Mỹ bay trinh sát ở Biển Nhật Bản và có nguy cơ va chạm với máy bay dân sự.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo với tùy viên quốc phòng Mỹ rằng: “Vào ngày 22.5.2016, lực lượng phòng không Nga phát hiện máy bay trinh sát RC-135 của Không quân Mỹ bay trinh sát trên Biển Nhật Bản, sát với biên giới Liên bang Nga và máy bay này tắt thiết bị liên lạc với mặt đất”, theo hãng tin TASS (Nga).
Phi hành đoàn không thông báo với các kiểm soát viên không lưu về lộ trình bay và máy bay RC-135 bay cùng độ cao với các máy bay dân sự, Bộ Quốc phòng Nga cho hay trong một thông cáo.
“Hành động thiếu chuyên nghiệp của phi hành đoàn máy bay Mỹ gây ra mối đe dọa va chạm trên không với máy bay dân sự”, theo Bộ Quốc phòng Nga.
Ít nhất hai máy bay thuộc hai hãng hàng không lớn ở châu Âu có nguy cơ va chạm với máy bay trinh sát Mỹ vào thời điểm đó, theo hãng tin Interfax (Nga).
Các kiểm soát viên không lưu phải đổi lộ trình của máy bay Boeing 777 của hãng Air France–KLM (Pháp-Hà Lan), khi máy bay này bay trên Biển Nhật Bản từ Nhật Bản để về Hà Lan.
Một máy bay của hãng hàng không Air France–KLM (Pháp-Hà Lan) Reuters
Trong khi đó, các phi công trên một máy bay của hãng hàng không Swiss International Air Lines (Thụy Sĩ), bay từ Nhật Bản đến Thụy Sĩ, cho biết họ nhìn thấy chiếc RC-135 ở rất gần máy bay của họ.
Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm cần có những biện pháp nhằm ngăn chặn những tình huống tương tự xảy ra trong tương lai.
Trong những tháng gần đây, Washington nhiều lần tố cáo máy bay Nga khiêu khích lực lượng quân sự Mỹ, bay sát các tàu chiến Mỹ. Moscow cho rằng họ có động thái này vì các tàu chiến Mỹ tiến gần đến biên giới Nga.
Gần đây, vào ngày 17.4, Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ chỉ trích của Lầu Năm Góc cho rằng chiến đấu cơ Su-27 bay cản máy bay trinh sát Mỹ RC-135 một cách “không an toàn và không chuyên nghiệp” ở biển Baltic hôm 14.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.