Nga tố cáo Pháp, Đức 'tống tiền' trong vụ chính trị gia đối lập Navalny

08/10/2020 13:24 GMT+7

Bộ Ngoại giao Nga lên án việc ngoại trưởng Pháp, Đức tố Moscow đứng sau vụ chính trị gia đối lập Alexei Navalny được cho là bị đầu độc và sẽ thúc đẩy các lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) chống lại Nga.

Trong tuyên bố chung ngày 7.10, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas và Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cáo buộc Moscow “có dính líu và phải chịu trách nhiệm" trong vụ đầu độc ông Navalny bằng chất độc thần kinh, đồng thời tuyên bố sẽ tìm cách thúc đẩy EU áp đặt các lệnh cấm vận mới chống lại Nga, theo AFP.
Tuyên bố chung đồng thời nhấn mạnh phía Nga "không đưa ra lời giải thích hợp lý nào khác” về vụ ông Navalny.
Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói: “Tuyên bố của hai ngoại trưởng là không thể chấp nhận được về nội dung lẫn giọng điệu, thể hiện Paris và Berlin không muốn xem xét sự thật".
Bà Zakharova cho rằng Pháp và Đức dường như đang dẫn đầu "một liên minh chống lại Nga" trong EU bất chấp từng cam kết thúc đẩy "quan hệ đối tác với Nga". “Nga, Đức đang cố đe dọa và tống tiền chúng tôi", bà Zakharova nói thêm.
Tuyên bố chung của ngoại trưởng Pháp và Đức được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) của Liên Hiệp Quốc xác nhận kết luận của phía Đức, Pháp và Thụy Điển là ông Navalny bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok.
Novichok là chất độc thần kinh chết người đã bị cấm, từng được quân đội Liên Xô phát triển trong thập niên 1970 và 1980.
Phía Nga cho rằng Mocsow yêu cầu phương Tây chia sẻ thông tin, cung cấp bằng chứng nhưng bị phớt lờ. Tuy nhiên, Moscow không mở cuộc điều tra hình sự về trường hợp của ông Navalny vì các bác sĩ Nga tuyên bố không tìm thấy dấu vết của chất độc thần kinh Novichok.
Hôm 23.9, ông Navalny đã được xuất viện ở thủ đô Berlin (Đức) sau 32 ngày điều trị. Chính trị gia đối lập 44 tuổi đã ngã quỵ sau khi uống tách trà trên một chuyến bay nội địa ở Nga hồi tháng 8. Ông Navalny được điều trị trong 2 ngày tại bệnh viện ở thành phố Omsk, Siberia (Nga), rồi chuyển viện sang bệnh viện Charite tại thủ đô Berlin (Đức) trong tình trạng hôn mê và sau đó tỉnh lại.
Ông Navalny là người thường công khai chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin và tổ chức các cuộc biểu tình lớn ở thủ đô Moscow vào năm 2019.
Trả lời phỏng vấn tờ Der Spiegel (Đức) hôm 30.9, ông Navalny cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin đứng sau nghi án ông bị đầu độc, nhưng điện Kremlin phủ nhận thông tin này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.