Nga tố cáo âm mưu dàn dựng tấn công hóa học ở Syria bắt đầu

Bảo Vinh
Bảo Vinh
12/09/2018 10:25 GMT+7

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố có những tín hiệu đầu tiên cho thấy âm mưu dàn dựng tấn công hóa học tại Syria đã bắt đầu.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 11.9 dẫn nguồn tin là người dân ở tỉnh Idlib, Syria cho rằng các đoàn quay phim của nhiều đài truyền hình tại Trung Đông, cùng một kênh tin của Mỹ đã đến thành phố Jisr al-Shughur thuộc tỉnh Idlib để chuẩn bị đưa tin về âm mưu này, theo đài RT.
[VIDEO] Người dân Idlib không biết đi đâu trước cuộc công kích của quân đội Syria
Theo kịch bản, các nhà hoạt động thuộc tổ chức Phòng vệ dân sự Syria (White Helmets) sẽ giúp đỡ những người dân ở Jisr al-Shughur sau khi quân đội Syria tấn công bằng bom thùng có chứa chất hóa học. Sau cùng, toàn bộ đoạn phim sẽ được gửi cho các đài truyền hình để công bố trên mạng xã hội.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, một nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan đã vận chuyển đến khu vực 2 thùng đựng hóa chất clo để làm hiện trường trông giống thật hơn.
Idlib là thành trì lớn cuối cùng mà phe nổi dậy còn kiểm soát. Quân chính phủ Syria với sự hỗ trợ không kích của Nga đang tăng cường vây hãm khu vực này trong những ngày gần đây và chuẩn bị trận tái chiếm cuối cùng.
[VIDEO] Idlib căng mình chuẩn bị trước tổng tấn công của chính phủ Syria
Moscow trước đây nhiều lần cảnh báo các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học được dàn dựng tại Idlib nhằm tạo cớ cho phương Tây tấn công phe chính phủ Syria.
Trong khi đó, các quan chức Mỹ liên tục đe dọa sẽ đáp trả nếu Syria sử dụng vũ khí hoá học tại Idlib. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 11.9 nói rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã được cảnh báo sau 2 cuộc tấn công tên lửa của Mỹ đồng thời tuyên bố Washington đang theo dõi sát sao tình hình ở Idlib, theo AFP.
Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzya cùng ngày phát biểu tại cuộc họp ở Hội đồng Bảo an rằng Damascus không sở hữu bất kỳ vũ khí hóa học nào và việc tấn công bằng vũ khí này chỉ có lợi cho lực lượng chống chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.