Nga tiếp xúc phe nổi dậy Syria

04/02/2013 03:30 GMT+7

Moscow đang tỏ ra rất cởi mở sau những phát biểu gần đây của lãnh đạo lực lượng đối lập Syria.

Hôm qua, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã có cuộc gặp đầu tiên với Chủ tịch Liên minh các lực lượng đối lập Syria Moaz al-Khatib bên lề Diễn đàn An ninh quốc tế tại thành phố Munich (Đức). AFP dẫn lời ông Lavrov đánh giá việc “tiếp xúc thường xuyên” với đại diện lực lượng này sẽ mang lại nhiều lợi ích. Hồi tuần trước, ông al-Khatib nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đàm phán với chính quyền Damascus, trừ những nhà lãnh đạo “tay đã vấy máu”. Đây có thể xem là chuyển biến quan trọng vì trước đó, phe nổi dậy luôn ra điều kiện tiên quyết là Tổng thống Bashar al-Assad phải ra đi để có thể thực hiện bất cứ giải pháp chính trị nào. Sau cuộc gặp kín, Ngoại trưởng Nga nhận định: “Chúng tôi hoan nghênh điều này. Có thể thấy óc thực tế đã bắt đầu thắng thế”.

 Đã có hơn 60.000 người thiệt mạng vì xung đột tại Syria
Đã có hơn 60.000 người thiệt mạng vì xung đột tại Syria - Ảnh: AFP

Syria là chủ đề nóng bỏng nhất tại diễn đàn vừa kết thúc ở Munich vào cuối tuần qua. Nhân sự kiện này, ông Lavrov cũng gặp gỡ Phó tổng thống Mỹ Joe Biden. Cả hai đều thừa nhận những bất đồng sâu sắc giữa 2 nước trong nỗ lực kết thúc khủng hoảng tại Syria. Ông Biden cho biết Mỹ cùng các nước đồng minh đang tìm biện pháp giúp phe nổi dậy Syria “đoàn kết hơn, vững vàng hơn”. Ngược lại, ông Lavrov tiếp tục khẳng định nguyên nhân hàng đầu khiến khủng hoảng tiếp diễn tại Syria là do nhiều bên khăng khăng đòi lật đổ Tổng thống al-Assad. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga vẫn tin tưởng “sẽ có chuyển biến tích cực” trong lần họp tới của Nhóm Hành động vì Syria.

Trong khi đó, giới quan sát lo ngại khủng hoảng tại Syria có thể lan ra khu vực sau sự kiện Israel không kích vào nước này ngày 30.1. AFP dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ xác nhận Tel Aviv đã ném bom tấn công một căn cứ quân sự ở ngoại vi Damacus vì nghi ngờ nơi đây tàng trữ vũ khí hóa học và lo ngại vũ khí có thể được chuyển cho lực lượng Hezbollah ở Li Băng. Tuy không chính thức thừa nhận, nhưng tại Munich, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak nói lấp lửng: “Sự kiện vừa diễn ra cách đây vài ngày chứng tỏ Israel nói là làm”. Đáp lại, Hãng thông tấn SANA dẫn lời Tổng thống al-Assad cáo buộc Israel âm mưu gây mất ổn định tại Syria và tuyên bố sẽ trả đũa “hành động gây hấn” này.

Trong một diễn biến liên quan, tờ The New York Times ngày 3.2 đưa tin Nhà Trắng bác bỏ kế hoạch hỗ trợ tuyển chọn, huấn luyện và vũ trang phe nổi dậy Syria. Nguyên nhân là Washington không muốn can thiệp quá sâu vào khủng hoảng ở nước này.

Lan Chi

>> Mỹ tố Iran và Nga chi viện cho Syria
>> Israel bất ngờ tấn công Syria ?
>> Mỹ, Qatar “mưu tính giá họa cho chính quyền Syria”
>> Syria đang bị hủy diệt từ từ
>> Israel dọa tấn công Syria
>> Syria từng tính tấn công thánh địa Mecca?
>> “Tấn công Syria là tấn công Iran”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.