Nga tiếp tục thắt chặt kiểm soát thông tin trong nước

15/11/2014 08:53 GMT+7

(TNO) Điện Kremlin liên tiếp đưa ra nhiều chính sách và tuyên bố mới nhằm thắt chặt kiểm soát thông tin trong nước do lo ngại các mối đe doạ từ phương Tây.

 
Nga sẽ lập một trang web bách khoa toàn thư mới thay thế Wikipedia - Ảnh: Reuters

Sau động thái thắt chặt kiểm soát internet và đưa ra một chính sách quản lý mới đối với truyền hình trong nước thì mới đây, Nga đang lên kế hoạch cho một trang Wikipedia của riêng nước này nhằm đảm bảo tất cả công dân đều nhận được thông tin chi tiết và đáng tin cậy, Reuters dẫn lời thư viện Nga nói hôm nay 15.11.

Wikipedia, bách khoa toàn thư trên mạng được tập hợp và viết nên bởi người dùng trên toàn thế giới và hiện đang được truy cập tại hầu hết các vùng trên lãnh thổ trải dài trên 11 múi giờ của Nga. Tuy nhiên, theo thư viện Nga, điều này chưa đủ.

“Phân tích trang Wikipedia cho thấy trang này không có đủ khả năng cung cấp thông tin chi tiết và hiệu quả về mọi vùng và cuộc sống trong nước Nga”, hãng thông tấn nhà nước RIA dẫn lời thư viện Nga. 50,000 quyển sách và tài liệu từ 27 thư viện trên toàn nước Nga đã được tập hợp để chuẩn bị cho sự thành lập trang web thay thế Wikipedia này.

Tổng thống Putin từng tuyên bố rằng "Internet là kế hoạch đặc biệt của CIA”, và điện Kremlin phải bảo vệ cộng đồng mạng của mình khỏi mối đe doạ từ phương tây. Trước đó, chính quyền đã chặn nhiều trang web mà không có lệnh của toà án, trong số này có 2 trang chuyên đăng tải chỉ trích điện Kremlin vào tháng 2.2014.


Nhiều kênh truyền hình địa phương Nga sẽ phải đóng cửa từ năm sau vì lệnh cấm quảng cáo thương mại trên truyền hình cáp và vệ tinh - Ảnh: Reuters 

Từ tháng 8.2014, các blogger Nga có trên 3,000 người theo dõi phải đăng kí với cơ quan Quản lý Truyền thông đại chúng Moscow và hoạt động theo các quy tắc được đặt ra cho các cơ quan truyền thông lớn.

Đối với truyền hình, lệnh cấm các quảng cáo thương mại trên truyền hình cáp và truyền hình vệ tinh Nga đã được ban hành và sẽ có hiệu lực từ năm sau. Lệnh cấm này có thể khiến hơn 100 kênh trả tiền nhỏ và kênh địa phương trên cả nước phát sóng trên truyền hình cáp và vệ tinh buộc phải đóng cửa. Người dân Nga sẽ phải phụ thuộc vào truyền hình trung ương.

Lệnh cấm như một trong những hành động của Nga nhằm thắt chặt kiểm soát các luồng thông tin trong nước, giảm lượng ngoại tệ đổ vào truyền thông Nga, và buộc nhà báo lại gần hơn với các định hướng, chính sách của điện Kremline.

Các đài truyền hình địa phương đã phản ứng trước lệnh cấm này. “Khi lệnh cấm có hiệu lực, các đài truyền hình địa phương sẽ không còn khả năng hoạt động”, tờ Washington Post dẫn lời ông Sergei Isakov, Phó tổng giám đốc Hiệp hội phát thanh truyền hình Nga cho biết.

“Họ (chính quyền - PV) muốn xoá sổ thị trường. Tôi nghĩ, không có kênh truyền thông độc lập trên cả nước là mục tiêu chính của họ”, Yana Belskaya, Tổng biên tập kênh truyền hình thương mại đại chúng Cableman nói.

Thu Thảo

>> Việt Nam sẽ mua thêm nhiều vũ khí tối tân từ Nga
>> Quan chức Ukraine: 16.000 lính Nga có mặt tại Crimea
>> Nga ra tối hậu thư cho Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.