Nga - Thổ Nhĩ Kỳ tranh cãi vụ không kích nhầm

12/02/2017 08:16 GMT+7

Moscow và Ankara đưa ra thông tin trái chiều nhau về bên phải chịu trách nhiệm trong vụ không kích nhầm làm 3 lính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng tại Syria.

AFP ngày 11.2 đưa tin vụ việc xảy ra ngày 9.2, khi máy bay Nga ném bom nhầm vào một tòa nhà có nhiều binh lính Thổ Nhĩ Kỳ đồn trú gần thị trấn al-Bab, miền bắc Syria. Hậu quả là 3 binh sĩ thiệt mạng và 11 người bị thương. Sau đó, Moscow tuyên bố tọa độ không kích do Ankara cung cấp để đánh phá các cứ điểm của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại al-Bab, thành trì cuối cùng của lực lượng này ở miền bắc Syria. Phía Nga cũng cho rằng bi kịch xảy ra có thể do binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ di chuyển vào vị trí trên mà không thông báo.
Tờ Kommersant còn dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nga khẳng định mọi vị trí ném bom đều đã được hai bên thống nhất trước đó. “Đây rõ ràng là tình huống không may rất đáng tiếc. Lực lượng của chúng tôi đã tiến hành không kích vào các nhóm khủng bố theo thông số tọa độ do đối tác Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp”, phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin nhấn mạnh.
Ngay sau đó, Reuters ngày 11.2 dẫn thông báo từ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định quy trình trao đổi thông tin vẫn diễn ra thông suốt và họ đã cung cấp cho Nga địa điểm các đơn vị đồn trú trước thời điểm diễn ra cuộc tấn công. “Tùy viên quân sự Nga tại Ankara đã được mời đến văn phòng của Tổng tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ để tiếp nhận các thông số tọa độ trong ngày 8.2”, thông báo viết.
Cũng theo Ankara, các thông số trên còn được chia sẻ cho giới chức Nga ở căn cứ không quân Hmeimim tại Syria. Phía Thổ Nhĩ Kỳ còn khẳng định: “Đơn vị bị trúng bom từ máy bay Nga hôm 9.2 đã đồn trú tại cùng một địa điểm trong suốt 10 ngày”.
Trong lúc bản chất và nguyên nhân vụ việc vẫn còn chưa rõ ràng, cả Nga lẫn Thổ Nhĩ Kỳ đều tỏ ra tích cực giảm căng thẳng. Quan hệ song phương mới được bình thường hóa hồi năm ngoái sau giai đoạn nóng bỏng và hiện 2 nước đang hợp tác chặt chẽ trong cuộc chiến chống IS lẫn nhiều vấn đề chiến lược khu vực khác.
Theo AP, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan để chia buồn và thảo luận cách thức tăng cường phối hợp tốt hơn. Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov cũng có động thái tương tự với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar. Ngoài ra, phát ngôn viên Peskov cho biết chuyến thăm Nga của Tổng thống Erdogan dự kiến vào tháng tới sẽ diễn ra đúng kế hoạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.