Nga - Thổ Nhĩ Kỳ hoàn tất việc bình thường hóa quan hệ

11/03/2017 11:19 GMT+7

Sau thời gian dài căng thẳng về ngoại giao, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã cải thiện đáng kể quan hệ song phương, mở đường cho nhiều chương trình hợp tác quan trọng, theo Đài truyền hình France 24 ngày 11.3.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa có chuyến công du tới thủ đô Moscow (Nga) vào ngày 10.3. Trong cuộc họp báo với Tổng thống Nga Vladimir Putin nhân chuyến đi này, ông Erdogan tuyên bố: “Chúng tôi đã hoàn tất tiến trình bình thường hóa quan hệ. Chúng tôi quyết tâm làm mối quan hệ này ngày càng tốt đẹp hơn”.

Đáp lại, Tổng thống Putin nói rằng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ “đã trở thành những đối tác thật sự trên nhiều lãnh vực”.

Đây có thể xem là bước ngoặt trong quan hệ hai nước, vì Moscow và Ankara từng trải qua một cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga hồi tháng 11.2015.

Cũng trong buổi họp báo ngày 10.3, ông Erdogan kêu gọi Nga dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp trừng phạt được áp dụng sau vụ việc nói trên.

Một trong những dấu hiệu cho thấy quan hệ giữa hai nước đã ấm dần lên là vụ 3 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong đợt không kích “nhầm” của Nga ở miền bắc Syria hồi đầu tháng 2 đã không dẫn đến một cuộc khủng hoảng ngoại giao mới. Tổng thống Putin khi đó đã nhanh chóng gửi lời chia buồn đến Tổng thống Erdogan.

Trong chuyến thăm Moscow lần này của ông Erdogan, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một chương trình hợp tác sâu rộng từ nay đến năm 2020 để kích thích trao đổi thương mại, với mục tiêu kim ngạch thương mại song phương “sẽ đạt 100 tỉ USD”.

Ngoài ra, ông Erdogan bày tỏ mong muốn Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ hợp tác trong chiến dịch quân sự tại Syria để hoàn tất việc thiết lập “vùng an toàn”, không còn các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.