Nga thất vọng vì Mỹ trừng phạt Iran

Bảo Vinh
Bảo Vinh
07/08/2018 21:57 GMT+7

Bộ Ngoại giao Nga ngày 7.8 tuyên bố sẽ làm mọi thứ cần thiết để cứu thỏa thuận hạt nhân Iran và bảo vệ lợi ích kinh tế chung với Tehran.

"Chúng tôi vô cùng thất vọng về những biện pháp của Mỹ nhằm tái trừng phạt Iran. Đây rõ ràng là hình mẫu của việc Washington vi phạm nghị quyết 2231 trong thỏa thuận hạt nhân và luật quốc tế", AFP trích thông báo ngày 7.8 của Bộ Ngoại giao Nga.
Phía Nga cho rằng thỏa thuận hạt nhân mà Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố từ bỏ hồi tháng 5 đã chứng minh được tính hiệu quả, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế không nên hy sinh thành tựu quan trọng do nhiều bên nỗ lực đạt được chỉ để phục vụ tham vọng chính trị của Mỹ đối với Iran.
"Như kinh nghiệm lâu năm đã cho thấy, không thể nào dùng sức ép để bắt Iran phải nhượng bộ", Bộ Ngoại giao Nga khẳng định.
Phía Nga nói rằng sẽ có biện pháp thích hợp để bảo vệ sự hợp tác kinh tế, thương mại với Iran, phù hợp với lợi ích của cộng đồng quốc tế.
[VIDEO] Tổng thống Trump tái áp dụng lệnh trừng phạt lên Iran
Thông báo này được đưa ra sau khi lệnh trừng phạt kinh tế do Mỹ áp đặt lên Iran có hiệu lực vào cùng ngày. 
Lệnh trừng phạt mới cấm chính phủ Iran mua đồng USD, cấm các giao dịch với Iran trong nhiều ngành công nghiệp chủ chốt như khoáng sản, ôtô.
Chính quyền Mỹ yêu cầu Iran từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo cũng như những hoạt động tài trợ khủng bố trong khu vực nếu không muốn bị cô lập về kinh tế.
Iran chỉ trích hành động của Mỹ trong khi các nước châu Âu vẫn bảo lưu quan điểm ủng hộ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và đưa ra biện pháp bảo vệ doanh nghiệp châu Âu làm ăn chính đáng tại Iran.
Tổng thống Trump ngày 7.8 cảnh báo trên Twitter rằng bất cứ ai giao thương với Iran thì sẽ không được làm ăn với Mỹ. theo Reuters, Nhà Trắng sẽ công bố lệnh trừng phạt thứ hai liên quan đến ngành năng lượng và ngân hàng của Iran vào tháng 11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.