Nga tẩy chay báo cáo hạt nhân của LHQ vì vấn đề Crimea

09/06/2015 14:38 GMT+7

(TNO) Đại diện Nga từ chối ký vào báo cáo giám sát hạt nhân của cơ quan thuộc Liên Hiệp Quốc vì tài liệu này liệt kê lò phản ứng tại Sevastopol của Crimea, trong đó ghi chú Sevastopol nằm ở Ukraine, Reuters cho biết.

(TNO) Đại diện Nga từ chối ký vào báo cáo giám sát hạt nhân của cơ quan thuộc Liên Hiệp Quốc vì tài liệu này liệt kê lò phản ứng tại Sevastopol của Crimea, trong đó ghi chú Sevastopol nằm ở Ukraine, Reuters cho biết.

Nga phản ứng với IAEA vì những mâu thuẫn trong việc xác định vị trí của Sevastopol - Ảnh: Reuters
Bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga từ năm 2014, tuy nhiên nhiều nước vẫn xem đó là một phần của Ukraine. Trong báo cáo hằng năm của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) gửi các nước vừa qua cũng ghi Sevastopol, một vùng thuộc Crimea, là của Ukraine. Tại cuộc họp quý của IAEA vừa qua, đại diện của Nga từ chối ký vào văn bản này, hai nhà ngoại giao có mặt tại cuộc họp tiết lộ với Reuters.
Đặc phái viên của Nga tại Liên Hiệp Quốc, ông Vladimir Voronkov xác nhận việc Moscow không đồng ý với bản báo cáo này. "Nó chứa đựng những thông tin mâu thuẫn với thực tế, khi một số lò phản ứng hạt nhân trong lãnh thổ Crimea thuộc Nga lại rơi vào Ukraine", hãng tin RIA Novosti (Nga) dẫn lời ông Voronkov.
"Phía Nga đã tuyên bố rõ rằng sau khi Crimea sáp nhập vào Nga, những ý kiến như vậy đi ngược lại cả nhận thức phổ thông lẫn luật pháp quốc tế", ông Voronkov nói thêm.
Trong khi đó, cơ quan năng lượng Energoatom của Ukraine, chịu trách nhiệm các nhà máy điện hạt nhân, cho biết sẽ không can thiệp vào các lò phản ứng đặt tại Crimea vì họ "không còn quyền tiếp cận chúng" từ sau khi Crimea sáp nhập vào Nga, Reuters cho biết.
Phản đối của Nga không ngăn được bản báo cáo này, nhưng "đặt ra câu hỏi nghiêm túc về thẩm quyền trong khu vực tranh chấp", Reuters ngày 8.6 nhận định.
Cũng theo lời một trong hai quan chức ngoại giao giấu tên trên, có ít nhất 8 nước không chấp nhận việc Nga từ chối ký vào báo cáo của IAEA.
Việc Crimea sáp nhập vào Nga gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng quốc tế. Nhiều nước châu Âu cũng như Mỹ cho rằng đó là cuộc sáp nhập bất hợp pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.