Nga tập trận ở Baltic, láng giềng phải tạm đóng cửa không phận

Văn Khoa
Văn Khoa
05/04/2018 12:27 GMT+7

Hải quân Nga vừa mở cuộc tập trận bắn đạn thật ở biển Baltic kéo dài 5 ngày, sau khi lãnh đạo các nước trong khu vực gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Nhà Trắng.

Trước đó, hôm 2.4, Bộ Quốc phòng Nga đã ra thông báo về cuộc tập trận thường niên ở biển Baltic của Hạm đội Baltic, trong đó có cuộc tập trận bắn đạn thật nhằm tấn công các mục tiêu trên không lẫn trên biển, theo Reuters.
Hạm đội này đóng trú tại tỉnh Kaliningrad, vùng lãnh thổ hải ngoại thuộc Nga nằm ngay trong lòng NATO, giữa Ba Lan và Latvia.
Trong cuộc tập trận nói trên có phần diễn tập phóng tên lửa kéo dài 3 ngày và đã buộc Latvia đóng cửa không phận một phần. Đây là lần đầu tiên Nga thử đạn dược trong vùng đặc quyền kinh tế của Latvia ở biển Baltic, theo tờ The Washington Post.
Một số quan chức Bộ Quốc phòng Latvia cho rằng cuộc tập trận cho thấy Nga muốn “phô diễn sức mạnh”, nhưng khẳng định chưa có bất kỳ “hành động khiêu khích” nào và họ đang theo dõi tình hình.
Thụy Điển và Ba Lan cũng đã nhận thông báo về cuộc tập trận từ Bộ Quốc phòng Nga hồi tuần trước. Trong đó, Thụy Điển cũng phải đóng cửa một phần không phận khi Nga diễn tập tên lửa.
Cuộc tập trận bắt đầu một ngày sau khi các tổng thống của Latvia, Lithuania và Estonia có cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng. Tuy nhiên, quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Latvia Janis Garisons không khẳng định hay phủ nhận liệu cuộc tập trận có liên quan trực tiếp tới cuộc gặp nói trên hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.