Nga tăng cường sức mạnh hải quân

04/12/2011 00:27 GMT+7

RIA Novosti ngày 3.12 dẫn thông tin từ Nhà máy đóng tàu Sevmash cho hay Nga sẽ bắt đầu đóng tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey-A vào năm 2012.

RIA Novosti ngày 3.12 dẫn thông tin từ Nhà máy đóng tàu Sevmash cho hay Nga sẽ bắt đầu đóng tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey-A vào năm 2012.

Theo đó, các hợp đồng đóng 2 tàu ngầm lớp Borey-A sẽ được ký vào quý 1/2012. Ngoài ra, các kỹ sư tại Sevmash đang hoàn thiện 3 tàu ngầm lớp Borey mang tên Yury Dolgoruky, Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh. Theo RIA-Novosti, tàu Yury Dolgoruky đã hoàn thành mọi thử nghiệm trên biển và dự kiến sẽ sớm được đưa vào hoạt động. Hải quân Nga đã lên kế hoạch sở hữu 8 tàu ngầm hạt nhân lớp Borey và Borey-A vào năm 2020. Tuy giới chức không nói rõ sự khác biệt giữa 2 lớp tàu này nhưng một số nguồn tin quân sự cho hay tàu lớp Borey-A được cải tiến về cấu trúc và lắp đặt 4 ống phóng tên lửa.

Ngoài tàu ngầm, Nhà máy Sevmash cũng sẽ tiến hành sửa chữa, nâng cấp tàu tuần dương Đô đốc Nakhimov sau năm 2012 với trọng tâm là trang bị những loại vũ khí tiên tiến và các thiết bị điện tử. Tàu này được đưa vào sử dụng năm 1988 và các vũ khí bị đánh giá là đã lỗi thời. Theo kế hoạch, tàu Đô đốc Nakhimov sẽ được trang bị tên lửa hành trình chống hạm P-800 Yakhont và hệ thống tên lửa hiện đại S-400 Triumph.

Chưa hết, Tập đoàn đóng tàu Thống Nhất và Nhà máy đóng tàu Baltiisky Zavod vừa ký hợp đồng 80 triệu USD để đóng phần thân cho 2 tàu đổ bộ đa nhiệm lớp Mistral. Lễ ký kết diễn ra ngày 2.12 với sự chứng kiến của Thủ tướng Nga Vladimir Putin, theo RIA-Novosti. Hồi tháng 6, Nga ký hợp đồng mua 4 tàu Mistral của Pháp. Hợp đồng quy định, Pháp sẽ đóng 2 chiếc và chuyển giao công nghệ để Nga tự đóng 2 tàu còn lại. Dự kiến, Pháp sẽ giao 2 tàu vào năm 2014 - 2015 và chúng sẽ được biên chế vào Hạm đội Phương Bắc và Hạm đội Thái Bình Dương của Nga.

Giới quan sát đánh giá việc chính quyền Nga liên tiếp công bố những kế hoạch tăng cường sức mạnh trong thời điểm này có thể một phần nhằm thu hút cử tri trước kỳ bầu cử Hạ viện diễn ra hôm nay và cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới. 

Trong một diễn biến khác, giới chức Israel bày tỏ giận dữ trước tin Nga bán tên lửa hành trình siêu thanh Yakhont cho Syria, theo AFP. Trước đó, truyền thông Nga dẫn nguồn tin không chính thức cho hay Moscow đã giao tên lửa Yakhont cho chính quyền Syria, bất chấp bất ổn đang leo thang ở nước này.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.