Nga sẽ theo dõi sát sao nguy cơ Mỹ triển khai tên lửa trên thế giới

25/12/2019 08:32 GMT+7

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ theo dõi sát sao khả năng Mỹ triển khai các tên lửa tầm ngắn và tầm trung ở châu Âu và châu Á-Thái Bình Dương.

Trong cuộc họp thường niên với Ủy ban Quốc phòng thuộc Hạ viện Nga ngày 24.12, ông Putin cho biết Nga buộc phải cảnh giác cao độ do Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) trong năm nay, theo đài RT.
“Chính vì thế, chúng ta phải theo dõi sát sao nguy cơ Mỹ triển khai các tên lửa tầm ngắn và tầm trung tại nhiều nơi trên thế giới, trước hết là châu  Âu và châu Á-Thái Bình Dương”, ông Putin nói.
Để thực hiện điều này, Nga cần phải “phân tích những mối đe dọa tiềm tàng và xác định các biện pháp ứng phó cùng lúc tăng cường năng lực quân sự”, theo ông Putin.
Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu lưu ý Mỹ đang tăng cường năng lực tấn công sau khi rút khỏi INF, chẳng hạn quân đội Mỹ sẽ sớm có thể điều động máy bay ném bom hạt nhân chỉ trong 24 giờ, rút ngắn thời gian sẵn sàng chiến đấu.

Tên lửa liên lục địa Minuteman III của Không quân Mỹ thử nghiệm ngoài khơi bang California tháng 10.2019

AFP

Ông Shoigu cảnh báo Mỹ xây dựng hệ thống radar cảnh báo sớm tại các quốc gia vùng Baltic vốn có thể bao quát khu vực lấn sâu tới 450 km vào không phận Nga. “Trong khi đó, NATO cũng đã tổ chức hơn 40 cuộc tập trận quy mô lớn được cho là nhằm chống Nga trong năm nay”, ông Shoigu nói.
Hồi tháng 8, Nga và Mỹ lần lượt rút khỏi INF, cáo buộc lẫn nhau vi phạm hiệp ước. INF được ký kết năm 1987 nhằm giới hạn tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân với tầm bắn 500 - 5.500 km ở châu  Âu. Vào ngày 12.12, Lầu Năm Góc thông báo quân đội Mỹ vừa phóng thử nghiệm một tên lửa đạn đạo tầm trung với tầm bắn hơn 500 km.

[VIDEO] Nga, Trung Quốc lên án Mỹ thử tên lửa "đe dọa hòa bình"

Ngoài ra, Nga và Mỹ còn ký kết một hiệp ước khác là Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược (START) vốn sẽ hết hạn vào tháng 2.2021. Tổng thống Putin hồi tuần rồi cho biết Nga đã đề xuất gia hạn START thêm 5 năm nhưng Điện Kremlin vẫn chưa nhận được phản hồi từ Nhà Trắng. Ông Putin đồng thời cảnh báo nếu START không được gia hạn thì có nguy cơ dẫn đến cuộc chạy đua vũ trang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.