Nga sẽ phản đối kết quả điều tra MH17 với giới chức Hà Lan

30/09/2016 20:17 GMT+7

Đại diện cơ quan ngoại giao Nga ở Hà Lan sẽ đến Bộ Ngoại giao nước này để trình bày những quan điểm cũng như phản ứng của Nga liên quan đến kết quả của cuộc điều tra quốc tế về vụ bắn hạ máy bay MH17.

Truyền thông Nga hôm nay 30.9 cho hay Đại sứ Alexander Shulgin sẽ gặp giới chức ngoại giao của Hà Lan theo thư triệu tập của chính phủ nước này sau khi có những phản ứng bất bình từ Moscow về báo cáo của Đội điều tra chung (JIT). Đội này do Hà Lan thành lập, có sự tham gia của giới chức điều tra nhiều nước liên quan như Úc, Bỉ, Malaysia và Ukraine.
“Đây là tín hiệu tốt. Đại diện cơ quan ngoại giao sẽ có cơ hội trình bày những quan điểm của chúng ta (Nga). Đối thoại luôn là điều tốt”, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nói với các nhà báo. Ông nói thêm rằng thông tin triệu tập được thu thập từ các cơ quan truyền thông.
JIT ngày 28.9 đưa ra kết quả sơ bộ do giới chức điều tra quốc tế thực hiện, cho rằng máy bay MH17 vào ngày 17.7.2014 khi trên đường từ Amsterdam (Hà Lan) về Kuala Lumpur (Malaysia) đã bị tên lửa BUK do Nga sản xuất bắn rơi ở miền đông Ukraine, nơi nằm trong sự kiểm soát của lực lượng ly khai được Nga ủng hộ. Tên lửa BUK được đưa từ Nga sang Ukraine, sau đó đưa trở về điểm xuất phát sau khi đã hoàn thành “nhiệm vụ”. Thảm kịch này làm thiệt mạng 298 người trên máy bay của Malaysia Airlines, kể cả phi hành đoàn.
Bộ Quốc phòng Nga nghi ngờ về kết luận điều tra, nói rằng không có hệ thống tên lửa nào của Nga, kể cả BUK, từng vượt qua biên giới Nga - Ukraine, theo Sputnik. Bộ Ngoại giao Nga bác bỏ những phát hiện trong báo cáo và nhiều lần phủ nhận cáo buộc Nga có liên quan đến thảm kịch bắn rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines. Bộ Ngoại giao Nga nói rằng có “động cơ chính trị” trong báo cáo của JIT.
Tuy nhiên, điều khiến Nga bất bình hơn cả từ cuộc điều tra này là thông tin, dữ liệu Moscow cung cấp cho đội điều tra quốc tế đã bị bỏ qua, theo TASS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.