Nga sẽ điều quân cảnh đến giữ an ninh ở Syria

06/07/2017 10:51 GMT+7

Nga sắp triển khai quân cảnh đến tuần tra những vùng đệm "giảm căng thẳng" ở Syria để cung cấp hỗ trợ an ninh và an toàn tại đó.

Đặc phái viên Alexander Lavrentiev của tổng thống Nga đưa ra tuyên bố trên hôm 5.7 ngay sau khi vòng đàm phán hòa bình thứ 5 về Syria diễn ra ở thủ đô Astana của Kazakhstan, theo Tân Hoa xã.
“Tôi muốn nhấn mạnh rằng đây là những đơn vị phi tác chiến của quân đội chính quy, họ làm các nhiệm vụ không liên quan tác chiến”, ông Lavrentiev nhấn mạnh và cho biết quân cảnh Nga ở Syria sẽ mang theo vũ khí nhẹ để tự vệ.
Ông Lavrentiev còn kêu gọi thành viên của Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) xem xét gửi quan sát viên quân sự đến thực hiện sứ mệnh gìn giữ hòa bình trong các vùng giảm căng thẳng ở Syria.

Theo thỏa thuận sơ bộ mà Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đạt được hồi tháng 5, vùng giảm căng thẳng là nơi lực lượng chính phủ Syria và các nhóm vũ trang đối lập sẽ không sử dụng vũ lực chống đối nhau.

Tuy nhiên, trong cuộc họp ngày 5.7 ở Astana, đại diện 3 nước chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng về việc lập 4 vùng giảm căng thẳng ở Syria và hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận này trước cuối tháng 8.

Cũng trong ngày 5.7, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho hay Washington chuẩn bị bàn luận với Moscow về những nỗ lực chung nhằm ổn định hóa Syria, kể cả khả năng lập vùng cấm bay, theo Reuters.
Ông Tillerson cũng cho biết vấn đề Syria sẽ nằm trong chương trình nghị sự của cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị cấp cao G20 ở Đức vào ngày 7.7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.