Nga sắp trục vớt tàu ngầm Mỹ, mời Mỹ tham gia

Văn Khoa
Văn Khoa
14/09/2019 10:29 GMT+7

Hiệp hội Địa lý Nga (RGS) sẽ tiến hành cuộc thám hiểm để trục vớt một tàu ngầm Mỹ chìm ngoài khơi quần đảo Kuril và mong muốn có sự tham gia của người Mỹ, theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga kiêm chủ tịch RGS Sergey Shoigu.

“Vào năm tới, chúng ta có kế hoạch tiến hành cuộc thám hiểm lớn, tôi mời nhiều người [tham gia]. Chúng ta đã tìm thấy một tàu ngầm Mỹ từng chiến đấu gần quần đảo Kuril. Và tôi hy vọng chúng ta có thể tổ chức cuộc thám hiểm này với sự tham gia của các đồng nghiệp Mỹ”, Bộ trưởng Shoigu phát biểu tại một sự kiện của RGS tại Moscow hôm 13.9, theo hãng tin TASS.
“Lần này tôi đang nói về địa lý, chứ không phải về công việc chính của mình”, ông Shoigu cho biết thêm, nhưng không nói rõ về chiếc tàu ngầm Mỹ.

[VIDEO] Xác tàu ngầm hạt nhân Nga lại rò rỉ chất phóng xạ

Hồi tháng 6.2016, Thư ký hội đồng khoa học của Hội lịch sử quân sự Nga, thiếu tướng Alexandr Kirilin cho hay nhóm thợ lặn và thủy thủ thuộc Hạm đội Thái Bình Dương đã phát hiện một tàu ngầm ở độ sâu 104 m gần quần đảo Kuril, theo Đài RT.
Cũng theo ông Kirilin, nghiên cứu tài liệu lưu trữ cho phép suy đoán đó là tàu ngầm USS Herring của Mỹ, bị pháo binh Nhật Bản bắn hạ vào ngày 1.6.1944 và khi đó có 83 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu. Ông Kirilin cho biết thêm thông tin về việc phát hiện tàu ngầm đã được chuyển cho phía Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.