Nga sẵn sàng chuyển giao và mở rộng sản xuất vắc xin tại Đông Nam Á

Lê Hiệp
Lê Hiệp
04/08/2021 18:16 GMT+7

Tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN - Nga chiều 4.8, Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết sẽ tiếp tục cung ứng vắc xin cho các nước ASEAN, khẳng định sẵn sàng chuyển giao và mở rộng sản xuất vắc xin tại Đông Nam Á.

Chiều 4.8, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Nga được tổ chức dưới hình thức trực tuyến. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 54 và các hội nghị liên quan.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov khẳng định, Nga coi trọng đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực, cam kết tiếp tục tham gia tích cực trong các cơ chế do ASEAN chủ trì, tăng cường đối thoại, hợp tác, phối hợp ứng phó hiệu quả các khó khăn, thách thức trong bối cảnh tình hình khu vực và quốc tế đầy bất ổn và phức tạp.
Nga cho biết sẽ tiếp tục cung ứng vắc xin cho các nước ASEAN, khẳng định sẵn sàng chuyển giao và mở rộng sản xuất vắc xin tại Đông Nam Á, tiếp tục tổ chức các chương trình đào tạo các chuyên gia và nhân viên y tế cho các nước ASEAN.
ASEAN và Nga nhất trí tiếp tục dành ưu tiên hợp tác ứng phó đại dịch và hỗ trợ thúc đẩy phục hồi toàn diện.
ASEAN đề nghị Nga tiếp tục hỗ trợ nâng cao năng lực y tế dự phòng, cung ứng và giúp các nước ASEAN tự chủ vắc xin.
Nga mong muốn tiếp tục phối hợp trên các diễn đàn đa phương tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, mở rộng hợp tác giữa các cơ chế của ASEAN với các khuôn khổ như Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO), Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU). Nga đề xuất công bố năm 2022 là Năm ASEAN - Nga về hợp tác khoa học, công nghệ và công nghiệp; và thông báo dự kiến sẽ tổ chức Đối thoại ASEAN - Nga lần thứ nhất về các vấn đề liên quan an ninh công nghệ thông tin và truyền thông cuối năm 2021.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Nga

Ảnh Bộ Ngoại giao cung cấp

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ, bất ổn cùng với những thách thức do dịch bệnh Covid-19 gây ra, các nước nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm an ninh, an toàn trong khu vực, khẳng định cần tiếp tục tăng cường đối thoại và hợp tác, xây dựng lòng tin, đề cao các cơ chế do ASEAN chủ trì và dẫn dắt, đề cao chủ nghĩa đa phương, củng cố và xây dựng trật tự khu vực và quốc tế dựa trên luật lệ.
Phát biểu tại hội nghị, Trưởng đoàn Việt Nam là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đánh giá cao vai trò chủ động, tích cực của Nga trong thúc đẩy hợp tác ứng phó với các thách thức đang nổi lên đối với ổn định và phát triển khu vực.
Ông Dũng hoan nghênh Nga sẵn sàng chuyển giao công nghệ vắc xin và mở rộng sản xuất cho các nước bên ngoài. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp ASEAN và Nga tăng cường trao đổi, kết nối, khai thác và tận dụng hiệu quả tiềm năng hợp tác kinh tế to lớn giữa hai bên, ủng hộ xem xét xây dựng Khu vực mậu dịch tự do (FTA) giữa ASEAN và Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU) trong thời gian tới, trên cơ sở các FTA đã có giữa EAEU và từng nước thành viên ASEAN, trong đó có Việt Nam và Singapore.
Trưởng đoàn Việt Nam hoan nghênh Nga, với tư cách là cường quốc trong khu vực và trên thế giới, đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu trong nỗ lực duy trì và bảo đảm hoà bình, an ninh và ổn định khu vực, trông đợi Nga tiếp tục tích cực ủng hộ và đóng góp cho xây dựng lòng tin, tin cậy lẫn nhau và tôn trọng luật pháp quốc tế trong quan hệ giữa các quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.