Nga sẵn sàng chuyển giao công nghệ nhà máy điện hạt nhân nổi

Khánh An
Khánh An
15/12/2020 11:21 GMT+7

Sau khi triển khai nhà máy điện hạt nhân nổi Akademik Lomonosov, Nga sắp thử nghiệm phiên bản cải tiến và sẵn sàng chuyển giao công nghệ .

Hãng Sputnik ngày 15.12 dẫn lời ông Andrey Nikipelov, giám đốc Công ty Atomenergomash (Nga) cho rằng dự án hiện đại hóa một nhà máy điện hạt nhân nổi của Nga sẽ giúp tăng tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Atomenergomash là bộ phận cơ khí của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Nga (Rosatom). Ông Nikipelov phát biểu tại một diễn đàn quốc tế thường niên tại St. Petersburg do chính phủ Nga tài trợ nhằm thảo luận về các vấn đề liên quan đến phát triển tại Bắc Cực.
“Trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, mỗi dự án là độc đáo và nhà máy hạt nhân nổi Akademik Lomonosov cũng không là ngoại lệ. Để nhân bản kinh nghiệm này và mở rộng cơ hội ứng dụng, chúng tôi đã khởi động một dự án nhằm phát triển phiên bản tối ưu hóa, giảm chi phí và thời gian xây dựng, trong khi tăng công suất”, theo ông Nikipelov.

Nhà máy điện hạt nhân nổi của Nga đến Bắc Cực, gợi nỗi lo "Titanic hạt nhân"

Ông cho biết công ty đã phát triển bản thảo dự án một nhà máy điện hạt nhân nổi hiện đại và chuẩn bị xây dựng.
“Giờ đây chúng tôi đang chuyển qua chặng kế tiếp, triển khai toàn bộ dự án, và tích cực hợp tác với các khách hàng tiềm năng nhằm tiến hành nghiên cứu chi tiết hơn về các yêu cầu của họ”, ông chia sẻ.
Thiết kế của nhà máy điện hạt nhân nổi hiện đại sẽ đơn giản hơn so với nhà máy Akademik Lomonosov, nhưng công suất lại cao hơn 100 MW và có thể vận hành đến 10 năm mà không cần bảo trì các lò phản ứng.
Các nhân viên sẽ vận hành tại trạm trên bờ nên lượng choán nước cũng sẽ ít hơn gần 4 tấn. Trước đó vào tháng 5, Nga triển khai nhà máy điện hạt nhân nổi Akademik Lomonosov.
tàu Akademik Lomonosov dài 144 m, cao 10 m, sẽ được kéo từ TP.Murmansk đến cảng Pevek, vượt qua quãng đường hơn 6.400 km của Tuyến hàng hải phương Bắc (NSR) để cung cấp năng lượng hạt nhân cho vùng lãnh thổ hẻo lánh nhưng dồi dào khoáng sản trên bán đảo Chukotka của Nga.
Tàu mang theo 2 lò phản ứng hạt nhân KLT-40S, tương tự loại dùng trong các tàu phá băng của nước này. Các lò phản ứng sử dụng uranium độ làm giàu thấp, tổng công suất đạt 70 MW mà theo ước tính của Rosatom đủ cung cấp năng lượng cho khoảng 100.000 ngôi nhà.
Rosatom còn cam kết Akademik Lomonosov “hầu như không thể bị chìm”, đủ sức chịu đựng những vụ va chạm với băng trôi và không suy chuyển trước áp lực từ sóng thần cao đến 7 m, theo tờ The Moscow Times.
Giới chức Nga từ chối công khai chi phí đóng nhà máy điện hạt nhân này, nhưng truyền thông trong nước ước tính khoảng 28,5 tỉ rúp (10.153 tỉ đồng).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.