Nga sẵn sàng bán tên lửa phòng không cho Thổ Nhĩ Kỳ

14/10/2016 22:31 GMT+7

Điện Kremlin ngày 14.10 xác nhận Tổng thống Putin và Tổng thống Erdogan đã bàn về vũ khí phòng không, và Nga sẵn sàng cung cấp một khi phía Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn, theo Sputnik.

“Đúng vậy, các vấn đề liên quan tới hợp tác kỹ thuật và quân sự nằm trong chương trình nghị sự ở cuộc gặp gỡ giữa ông Putin và ông Erdogan. Nhiều vũ khí phòng không đã được đề cập tới, và nếu Thổ Nhĩ Kỳ muốn, Nga sẽ cân nhắc cung cấp nhiều loại khác nhau”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với phóng viên tại thủ đô Yerevan của Armenia, nơi Tổng thống Nga Vladimir Putin dự cuộc họp của Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (CSTO).

Những thảo luận giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Erdogan diễn ra ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), khi cả hai tham dự cuộc họp của Hội nghị Năng lượng thế giới.

Đây cũng được xem là một tín hiệu mới trong mối quan hệ được kéo lại gần nhau giữa lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, từ sau những mâu thuẫn trong vụ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga tại khu vực biên giới với Syria năm 2015.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ và Nga có những động thái hợp tác quân sự cũng tạo ra một số câu hỏi cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mà Thổ Nhĩ Kỳ đang là thành viên.

Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đã đàm phán một hợp đồng về năng lượng hạt nhân với Trung Quốc, và việc này gây căng thẳng với các thành viên NATO khác, trước khi các cuộc thảo luận này sụp đổ vào năm ngoái, theo AP.

Vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ cũng không hài lòng khi báo The New York Times đưa tin Mỹ đang xem xét kế hoạch viện trợ vũ khí trực tiếp cho người Kurd ở Syria. Thổ Nhĩ Kỳ xem người Kurd ở Syria là lực lượng liên hệ mật thiết với đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị nước này xem là khủng bố. Hiện cả Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ lẫn các tay súng người Kurd đều tham gia vào chiến sự ở Syria.

Trong phát biểu ngày 14.10, ông Dmitry Peskov cũng khẳng định rằng thảo luận về vũ khí phòng không giữa Nga và Thổ “đơn thuần thuộc về vấn đề thương mại, một lĩnh vực hợp tác rất nhạy cảm”, theo Sputnik.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.