Nga quyết định gia nhập ngân hàng AIIB do Trung Quốc khởi xướng

28/03/2015 22:00 GMT+7

(TNO) Nga đã quyết định tham gia Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc khởi xướng, trở thành quốc gia mới nhất gia nhập tổ chức tài chính này khi thời hạn chót để nộp đơn gia nhập đang tới gần.

(TNO) Nga đã quyết định tham gia Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc khởi xướng, trở thành quốc gia mới nhất gia nhập tổ chức tài chính này khi thời hạn chót để nộp đơn gia nhập đang tới gần, theo Tân Hoa xã ngày 28.3.

Nga quyết định gia nhập Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á - Ảnh: Reuters
Phát biểu tại hội nghị thường niên Diễn đàn Bác Ngao 2015 tại Hải Nam, Trung Quốc ngày 28.3, Phó thủ tướng Nga Igor Shuvalov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra quyết định để Nga gia nhập AIIB, theo Sputnik News.
Với quyết định này, Nga là quốc gia mới nhất quyết định gia nhập AIIB, định chế tài chính do chính phủ Trung Quốc khởi xướng. Thời hạn chót để các nước nộp đơn trở thành thành viên sáng lập của AIIB là ngày 31.3 này.
Bên cạnh thông báo quyết định gia nhập AIIB, ông Shuvalov cũng khẳng định Nga ủng hộ sáng kiến vành đai kinh tế con đường tơ lụa của Trung Quốc, đồng thời sẵn sàng tăng cường hợp tác giữa Liên minh kinh tế Á Âu (do Nga dẫn đầu) và Trung Quốc, theo Sputnik News.
AIIB là ngân hàng có mục tiêu hướng tới các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng ở châu Á. Mỹ đã nhiều lần lên tiếng nhắc các nước cân nhắc về quyết định gia nhập định chế tài chính này. Tuy nhiên, sau khi nhiều đồng minh của mình như Anh, Đức, Pháp, Ý tỏ ý gia nhập, Mỹ đã hướng tới việc thúc đẩy sự hợp tác giữa AIIB với các tổ chức khác như Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Phát triển châu Á thay vì cạnh tranh với nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.