Nga quyết cứng rắn với Mỹ, NATO

27/06/2019 08:53 GMT+7

Thượng viện Nga ngày 26.6 thông qua dự luật đình chỉ việc thực thi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung ( INF ).

Theo Sputnik, dự luật này sẽ được trình lên Tổng thống Vladimir Putin xem xét ký thành luật. Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko tuyên bố Moscow thúc đẩy việc đình chỉ INF là nhằm đáp trả động thái tương tự của Mỹ.
Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết Moscow sẵn sàng đáp trả tương tự mọi bước đi của NATO liên quan đến INF. Ông Ryabkov nhấn mạnh Nga sẽ đáp trả bằng biện pháp quân sự nếu an ninh của nước này bị đe dọa nhưng cũng sẵn sàng đối thoại với liên minh.

[VIDEO] NATO kêu gọi Nga phá hủy tên lửa vi phạm Hiệp ước INF

Trước đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định liên minh sẽ có phản ứng phối hợp nếu Nga không tuân thủ INF và không phá hủy tên lửa mới trong vòng 5 tuần tới. INF do Mỹ và Liên Xô ký vào năm 1987 buộc các nước ký kết phải hủy tên lửa có tầm bắn từ 500 - 5.500 km cùng bệ phóng và kết cấu hỗ trợ. Cả Nga lẫn Mỹ đều tố cáo đối phương vi phạm hiệp ước này.
Mỹ đã chính thức đình chỉ các nghĩa vụ của mình trong INF từ tháng 2 với cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước khi phát triển tên lửa hành trình 9M729 có tầm bắn vượt mức 500 km. Moscow nhấn mạnh không vi phạm, đồng thời tố cáo Mỹ đã triển khai một hệ thống tên lửa phòng không ở Đông Âu có thể được chuyển đổi để phóng tên lửa tầm trung tấn công Nga, vi phạm INF. Tới ngày 4.3, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh về việc Nga đình chỉ tham gia INF.

[VIDEO] Nga trình làng tên lửa để chứng minh Mỹ sai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.