Nga phục hồi thỏa thuận tránh va chạm trên không với Mỹ ở Syria

25/04/2017 15:47 GMT+7

Nga đã phục hồi thỏa thuận tránh va chạm trên không với Mỹ tại Syria theo đề nghị của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, tờ Izvestia đưa tin ngày 25.4.

Moscow đã đình chỉ hiệu lực của Bản ghi nhớ về ngăn ngừa các sự cố và đảm bảo an toàn cho các chuyến bay trong những chiến dịch tại Syria không lâu sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ vào căn cứ không quân Shayrat của Syria hôm 7.4.

Hôm 12.4, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson đã đến Moscow để gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov và Tổng thống Vladimir Putin. Hai bên đã thảo luận một số vấn đề, bao gồm tình hình cuộc xung đột tại Syria.

Izvestia dẫn một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết bản ghi nhớ trên đã được phục hồi vào ngày 13.4, tức chỉ một ngày sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ. “Ông Rex Tillerson đã đề nghị khôi phục thỏa thuận trong thời gian công du Moscow”, nguồn tin nói với tờ báo Nga.

Thỏa thuận Nga-Mỹ về Syria được ký vào tháng 10.2015, không lâu sau khi Moscow bắt đầu chiến dịch chống khủng bố tại Syria theo yêu cầu của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Tính đến thời điểm đó, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào những mục tiêu khủng bố ở Syria mà không được phép của Damascus được khoảng một năm.

Bản ghi nhớ bao gồm những hướng dẫn cụ thể giúp phi công tránh các sự cố đáng tiếc trên không, cũng như đảm bảo an toàn cho những lần xuất kích trong khuôn khổ các chiến dịch được tiến hành song song. Một kênh liên lạc 24/24 giờ cũng đã được thiết lập giữa các nhân viên quân sự của 2 nước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.