Nga bác tin oanh tạc cơ vi phạm không phận Hàn Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
23/07/2019 16:26 GMT+7

Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận oanh tạc cơ nước này vi phạm không phận Hàn Quốc trong hôm nay 23.7 và cáo buộc chiến đấu cơ Hàn Quốc có hoạt động nguy hiểm đối với máy bay Nga.

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) ban đầu thông báo rằng một máy bay ném bom Nga vi phạm không phận nước này trên vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản, gần nhóm đảo tranh chấp với Nhật Bản Dokdo/Takeshima vào sáng 23.7, theo Yonhap. Khi đó, không quân Hàn Quốc đã triển khai nhiều chiến đấu cơ, gồm cả F-16, và bắn "hàng trăm" phát đạn cảnh cáo. Tuy nhiên, giới chức Hàn Quốc sau đó xác nhận lại máy bay xâm nhập không phận là loại kiểm soát và cảnh báo sớm A-50.
Đây là lần đầu tiên máy bay quân sự Nga vi phạm không phận Hàn Quốc, theo Reuters dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc. Giới chức Hàn Quốc cho hay vụ việc xảy ra vài giờ sau khi hai máy bay ném bom Nga Tu-95 và 2 oanh tạc cơ Trung Quốc H-6 bay vào vùng nhận diện phòng không của Hàn Quốc (KADIZ) mà không thông báo trước. Đây là lần đầu tiên máy bay quân sự Nga và Trung Quốc bay vào KADIZ cùng lúc, theo Yonhap.

[VIDEO] Máy bay quân sự Nga "vi phạm không phận", chiến đấu cơ Hàn Quốc bắn hơn 300 phát súng cảnh cáo

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận máy bay ném bom chiến lược nước này vi phạm không phận Hàn Quốc, theo hãng tin RIA. Bộ này còn khẳng định trong thông cáo rằng chiến đấu cơ Hàn Quốc không bắn cảnh cáo. Thông cáo không đề cập A-50.
Bộ Quốc phòng Nga còn cáo buộc 2 chiếc F-16 của Hàn Quốc “hoạt động không chuyên nghiệp” khi cắt ngang đường bay của Tu-95 và không liên lạc với phi công. Đây không phải là lần đầu tiên phi công Hàn Quốc can thiệp một chuyến bay quân sự Nga ở vùng biển trung lập trên vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản, theo Bộ Quốc phòng Nga.
Sau đó, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không đề cập cáo buộc nói trên từ Nga, nhưng nhấn mạnh Seoul chưa bao giờ nói Tu-95 vi phạm không phận Hàn Quốc, theo Reuters.
Về phần mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố KADIZ không phải là không phận và tất cả các nước có quyền hưởng quyền tự do di chuyển trong đó.
Dù vậy, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu tập Phó đại sứ Nga tại Seoul Maxim Volkov và Đại sứ Trung Quốc Khưu Quốc Hồng để phản đối vụ việc, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.