Nga phóng vệ tinh cho Mexico bị thất bại

17/05/2015 11:38 GMT+7

(TNO) Tên lửa đẩy Proton-M của Nga mang theo vệ tinh MexSat-1 của Mexico đã mất liên lạc và rơi trở lại trái đất chỉ 8 phút sau khi phóng hôm 16.5, Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) thông báo.

(TNO) Tên lửa Proton-M của Nga mang theo vệ tinh MexSat-1 của Mexico đã mất liên lạc chỉ 9 phút sau khi phóng hôm 16.5, Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) thông báo.

Tên lửa Proton-M đưa vệ tinh MexSat-1 vào không gian và thất bại 9 phút sau - Ảnh chụp màn hình
 Russia Today 
Cuộc phóng vệ tinh diễn ra vào sáng 16.5 (giờ địa phương) tại bãi phóng Baikonur ở Kazakhstan. Các quan chức thuộc Roscosmos cho biết trục trặc diễn ra trong giai đoạn thứ ba, lúc vệ tinh chuẩn bị tách khỏi tên lửa, theo hãng tin Sputnik News (Nga).
"Trục trặc xảy ra ở độ cao 161 km. Vào giai đoạn thứ ba, bộ phận phản lực và tên lửa hoàn toàn bị đốt cháy trong bầu khí quyển. Tính đến nay chưa có báo cáo nào về các mảnh vụn rơi xuống đất", đài Russia Today (Nga) ngày 16.5 dẫn một tuyên bố của Roscosmos cho biết.
MexSat-1 là vệ tinh nặng 5.4 tấn, do Boeing sản xuất cho chính phủ Mexico, dự kiến dùng trong 15 năm. Hãng tin Interfax dẫn lời một nguồn tin cho biết rất có thể tên lửa Proton-M đã bốc cháy, còn vệ tinh MexSat-1 nhiều khả năng rơi ở khu vực Chita thuộc Nga.
Đây là lần thứ hai ngành công nghiệp vũ trụ Nga chứng kiến thất bại trong vòng chưa đầy một tháng qua, theo báo Los Angeles Times (Mỹ). Ngày 28.4, Nga cũng không thành công khi đưa phi thuyền không người lái lên tiếp tế cho Trạm không gian quốc tế (ISS).
Một nguồn tin nói với hãng Interfax rằng thất bại lần này có thể dẫn đến việc tạm hoãn tất cả các kế hoạch phóng tên lửa Proton-M tới đây, bao gồm việc chở vệ tinh của Anh vào tháng 6 tới.
Tạp chí Time (Mỹ) cho hay lần gần nhất tên lửa đẩy Proton-M thất bại diễn ra đúng một năm trước. Sau đó đã có 6 lần phóng thành công liên tiếp, gồm lần mới đây ngày 29.3 khi tên lửa đặt một vệ tinh của Nga vào quỹ đạo, theo Russia Today.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.