Nga phóng thử nghiệm thành công tên lửa đẩy hạng nặng mới

14/12/2020 18:11 GMT+7

Ngày 14.12, Nga tiến hành cuộc phóng thử nghiệm tên lửa đẩy hạng nặng Angara thế hệ mới, là lần phóng thứ 2 sau lần phóng đầu tiên cách nhau gần 6 năm.

Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos thông báo tên lửa Angara-A5 đã được phóng thành công từ bãi phóng Plesetsk ở miền bắc nước Nga vào lúc 05 giờ 50 GMT (tức 12 giờ 50 ngày 14.12 theo giờ Việt Nam), theo AFP.
Cuộc phóng loại tên lửa này lần đầu tiên được tiến hành vào tháng 12.2014, và Nga đang phát triển Angara để thay thế tên lửa đẩy hạng nặng Proton M có từ thập niên 1960.
 
 
Angara-A5 là loại tên lửa đẩy 3 tầng, cao 64 m, nặng 890 tấn, có khả năng mang trọng tải lớn hơn 20 tấn lên quỹ đạo. Bên cạnh đó, Nga sẽ xây một bệ phóng dành cho loại tên lửa mới vào năm 2021.
Đây là loại tên lửa đẩy đầu tiên do Nga phát triển sau khi Liên Xô tan rã và được đặt tên theo một con sông ở Siberia.
Tổng thống Vladimir Putin kỳ vọng bệ phóng mới dành cho Angara sẽ hồi sinh ngành công nghiệp vũ trụ Nga và giảm sự phụ thuộc của Nga vào các nước Liên Xô cũ khác.
Roscosmos lưu ý tên lửa hạng nặng Angara thân thiện với môi trường hơn thế hệ trước vì dùng nhiên liệu khí ô xy và dầu hỏa chứ không phải heptyl cực kỳ độc hại.
Tuy nhiên, chương trình Angara từng bị trì hoãn vì các vấn đề kỹ thuật. Chẳng hạn, hồi năm 2019, các chuyên gia Nga phát hiện lỗi trong động cơ có nguy cơ phá hủy tên lửa trong chuyến bay.

Tàu ngầm Nga phóng loạt 4 tên lửa đạn đạo Bulava

Roscosmos cũng đã trải qua một loạt thất bại và bê bối tham nhũng trong những năm gần đây, bao gồm dự án xây dựng Sân bay vũ trụ Vostochny ở vùng viễn đông của nước này với việc các nhà thầu bị cáo buộc biển thủ ngân sách, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.