Nga phát triển tên lửa đối phó Mỹ

07/09/2019 10:14 GMT+7

Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh Nga sẽ không triển khai tên lửa này trừ khi Mỹ có hành động trước.

Sputnik hôm qua dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin phát biểu tại diễn đàn kinh tế ở Vladivostok rằng Nga sẽ phát triển tên lửa có tầm bắn từ 500 -5.500 km, hành động từng bị cấm theo Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) do Mỹ và Liên Xô ký kết trước đây.
Tuy nhiên, nhà lãnh đạo nhấn mạnh Nga sẽ không triển khai tên lửa này trừ khi Mỹ có hành động trước. Mỹ chính thức rút khỏi hiệp ước vào ngày 2.8 và sau đó phóng thử tên lửa hành trình từ mặt đất có tầm bắn hơn 500 km. Bộ Ngoại giao Nga nói vụ thử nghiệm vi phạm INF cho thấy Mỹ đã chuẩn bị từ lâu và rút khỏi hiệp ước chỉ là cái cớ để phát triển tên lửa.

Ông Putin nói Nga đáp trả tương xứng Mỹ, nhưng không chạy đua vũ trang tốn kém

Bên cạnh đó, Tổng thống Putin tỏ ra lo ngại về ý định triển khai tên lửa tầm trung của Mỹ ở các nước Hàn Quốc hay Nhật Bản “vì những hệ thống tên lửa này có thể bao quát một vùng rộng lớn trong lãnh thổ Nga”. Ngoài ra, Tổng thống Putin kể đã từng mời Tổng thống Mỹ Donald Trump mua tên lửa bội siêu thanh của Nga nhưng chủ nhân Nhà Trắng từ chối và nói Mỹ sẽ tự phát triển. Phía Mỹ chưa bình luận gì về thông tin này.
Phát biểu tại một hội nghị ở London ngày 6.9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper kêu gọi các nước châu Âu cần tập trung hơn nữa trong việc đối phó mối đe dọa an ninh và kinh tế ngày càng gia tăng từ Nga và Trung Quốc, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.