Nga phản ứng sao về vụ lãnh đạo Huawei bị bắt?

Ngọc Mai
Ngọc Mai
07/12/2018 21:13 GMT+7

Hai ngày sau khi thông tin về vụ bắt giữ Giám đốc tài chính toàn cầu của Huawei Mạnh Vãn Chu gây xôn xao dư luận, phía Nga ngày 7.12 đưa ra phản ứng công khai đầu tiên.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại thành phố Milan, Ý ngày 7.12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bình luận vụ Canada bắt giữ nữ lãnh đạo tập đoàn Huawei là ví dụ về sự "ngạo mạn" trong chính sách đối ngoại kiểu nước lớn của Mỹ.
Reuters dẫn lời ông Lavrov nói rằng vụ việc cho thấy Mỹ đang hành động vượt quá thẩm quyền của mình.
Bình luận trên được Ngoại trưởng Nga đưa ra sau khi tin tức về vụ bà Mạnh Vãn Chu bị bắt giữ tại Canada được công bố. Bà Mạnh bị bắt hôm 1.12, đúng ngày Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị G20 tại Argentina.
Phía Canada khẳng định việc bắt giữ bà Mạnh không có bất kỳ sự can thiệp hay động cơ chính trị nào và đây là hoạt động độc lập của hệ thống tư pháp nước nà. Trong khi đó, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton nói đã được Canada báo trước về kế hoạch bắt giữ bà Mạnh, nhưng không rõ Tổng thống Trump có nhận được thông báo không.
Phía Trung Quốc kịch liệt phản đối và yêu cầu Canada thả bà Mạnh ngay lập tức. Hiện bà Mạnh đối diện nguy cơ bị dẫn độ về Mỹ. Chính quyền Mỹ chưa thông tin cụ thể về lý do, nhưng một số nguồn tin cho biết vụ bắt giữ xảy ra khi Mỹ đang mở cuộc điều tra cáo buộc Huawei vi phạm các lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.