Nga phản ứng sao khi Ba Lan lập căn cứ cho quân Mỹ đồn trú?

Ngọc Mai
Ngọc Mai
28/05/2018 23:06 GMT+7

Ba Lan dự định chi từ 1,5 - 2 tỉ USD để lập căn cứ cho binh sĩ Mỹ đồn trú.

Bộ Quốc phòng Nga nói sẵn sàng đối phó nếu Ba Lan cho lập căn cứ quân sự Mỹ tại nước này.
Trang News.rin.ru ngày 28.5 dẫn lời Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban An ninh-Quốc phòng của Hội đồng liên bang Nga, ông Eugene Serebrennikov cho biết: "Nhánh ngoại giao Nga tiếp tục làm việc hy vọng có thể cảnh báo hoặc thuyết phục Ba Lan từ bỏ ý định. Nhưng bất chấp nỗ lực ngoại giao, Bộ Quốc phòng Nga sẵn sàng ứng phó. Theo những gì tôi biết, các biện pháp liên quan đã được tiến hành".
Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh Ba Lan có chủ quyền để lập căn cứ quân sự Mỹ trên lãnh thổ của họ, tuy nhiên kế hoạch đó sẽ gây tổn hại toàn bộ bầu không khí tại châu Âu, theo Reuters.
"Còn phải xem đó là loại căn cứ gì, nhưng nhìn chung, chúng tôi thấy NATO dần dần mở rộng cơ sở về phía biên giới của Nga thì dĩ nhiên sẽ tạo ra sự bất ổn ở châu lục. Những "hành động bành trướng" đó sẽ dẫn tới phản ứng chống trả từ phía Nga để cân bằng", ông Peskov nói.
Những tuyên bố trên được đưa ra sau khi có thông tin Ba Lan dự định chi từ 1,5 - 2 tỉ USD để lập căn cứ cho binh sĩ Mỹ đồn trú. Một nguồn tin chính phủ Ba Lan ngày 28.5 cũng xác nhận thông tin này. 
Tài liệu về kế hoạch trên của Bộ Quốc phòng Ba Lan nêu rõ: "Sự hiện diện lâu dài của quân Mỹ tại Ba Lan sẽ gửi thông điệp rõ ràng tới Nga về sự ủng hộ của Mỹ đối với các đồng minh Đông Âu".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.