Nga phản ứng mạnh khi Mỹ xem nhẹ vai trò của Liên Xô trong Thế chiến 2

Khánh An
Khánh An
10/05/2020 22:09 GMT+7

Nga phản ứng sau khi chính phủ Mỹ kỷ niệm Ngày chiến thắng phát xít trong Thế chiến 2 và chỉ đề cập đến chiến thắng của Mỹ và Anh.

Hãng Reuters ngày 10.5 dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Mỹ xem nhẹ vai trò của Liên Xô trong việc đánh bại Đức Quốc xã thời Thế chiến 2, đồng thời muốn “trao đổi nghiêm túc” với Mỹ về sự việc.
“Chúng tôi cực kỳ căm phẫn trước nỗ lực bóp méo tác động từ sự đóng góp quyết định của đất nước chúng tôi”, theo thông cáo.
Trước đó, Nhà Trắng viết trên Facebook kỷ niệm Ngày chiến thắng phát xít và chỉ đề cập đến Mỹ, Anh là những bên thắng lợi trước Đức quốc xã. Phía Mỹ chưa phản hồi về cáo buộc trên.
Cùng ngày, hãng Tass dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin chúc mừng những học viên tốt nghiệp tại các học viện quân sự nhân Ngày chiến thắng.
“Chúng ta sẽ tiếp tục phát triển và cải tiến lực lượng vũ trang. Dưới bất cứ tình huống nào, chúng ta sẽ áp dụng các kế hoạch tăng cường mọi vũ khí và quân ngũ, trang bị các vũ khí hiện đại, bao gồm các vũ khí chiến lược, hệ thống bội siêu thanh chính xác cao vô song, máy bay không người lái và hệ thống chiến đấu rô bốt”, theo thông điệp ông đưa ra trên trang web của Điện Kremlin.
Tổng thống Nga nhấn mạnh nhu cầu tăng cường huấn luyện chiến đấu và tập luyện các phương thức hợp tác mới với khả năng sử dụng các công nghệ hiện đại nhất “mang tính quyết định đối với hình ảnh của Lục quân và Hải quân Nga trong tương lai”.
Trước đó vào ngày 9.5, Nga đánh dấu 75 năm Ngày chiến thắng phát xít (9.5.1945 - 9.5.2020), giữa lúc nước này áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại nhằm phòng chống đại dịch Covid-19. Do đó, các sự kiện quy mô lớn nhằm đánh dấu ngày trọng đại này, trong đó có cuộc duyệt binh hoành tráng ở Quảng trường Đỏ, đã bị hoãn.
Tuy nhiên, nhiều sự kiện vẫn được tổ chức trực tuyến để người dân Nga cảm nhận được bầu không khí của Ngày chiến thắng phát xít trong Thế chiến 2 mà không phải rời khỏi nhà trong mùa dịch, theo Tass.

Hình ảnh hiếm về "trại tử thần" của phát xít Đức, 75 năm sau ngày giải phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.