Nga phân phối vắc xin Covid-19 trên cả nước

Khánh An
Khánh An
14/09/2020 06:45 GMT+7

Nga bắt đầu phân phối vắc xin Covid-19 trên toàn quốc hôm nay (14.9), trong khi vắc xin tại các nước khác đang tăng tốc thử nghiệm giai đoạn 3.

Đài RT hôm qua dẫn lời Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho hay lô vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên do nước này phát triển và sản xuất, mang tên Sputnik V, đã được gửi đi 85 vùng trên cả nước và dự kiến phân phối trong ngày 14.9. Chính phủ Nga cho rằng bên cạnh việc kiểm tra tính an toàn và hiệu quả của vắc xin, vấn đề hậu cần, phân phối cũng quan trọng không kém, nhất là tới tay các nhóm có nguy cơ cao.
Vắc xin Sputnik V được Nga cấp phép từ tháng 8 dù vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Hiện 40.000 người tại Moscow tham gia thử nghiệm, trong đó 30.000 người được tiêm vắc xin và 10.000 người tiêm giả dược. Bộ trưởng Murashko cho hay Bộ Y tế đã đưa ra ứng dụng di động cho phép người tham gia báo cáo tình trạng sức khỏe thường xuyên.

Vắc xin chống Covid-19 của AstraZeneca tiếp tục thử nghiệm

Liên quan vắc xin, Hãng AstraZeneca (Anh/Thụy Điển) đã khôi phục tiến trình thử nghiệm tại Anh. Theo AFP, hãng ngừng toàn bộ thử nghiệm ở các nước vào tuần trước do một người tham gia ở Anh xuất hiện bệnh lý nặng. AstraZeneca cho biết ủy ban độc lập đã hoàn tất điều tra và cơ quan quản lý sản phẩm y tế Anh xác nhận đủ an toàn để khôi phục thử nghiệm. Hãng không công bố kết quả điều tra mà chỉ cung cấp thông tin liên quan cho những người tham gia thử nghiệm và cơ quan điều tra. AstraZeneca vẫn hy vọng sẽ đưa ra vắc xin vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới.
Hai hãng Pfizer (Mỹ) và BioNTech SE (Đức) hôm qua cho biết đã đề xuất Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép mở rộng thử nghiệm vắc xin Covid-19 giai đoạn 3 trên khoảng 44.000 người. Mục tiêu trước đó là 30.000 người và dự kiến thử nghiệm xong trong tuần này. Kế hoạch mới nhằm đa dạng hóa các đối tượng thử nghiệm, kể cả người 16 tuổi, bệnh nhân HIV, viêm gan B và viêm gan C.
Về diễn biến Covid-19, một số nước ghi nhận số ca mắc tăng trở lại, trong đó Pháp hôm qua ghi nhận 10.000 ca trong ngày, con số cao nhất kể từ khi tăng cường xét nghiệm trên cả nước. Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) cũng ghi nhận kỷ lục mới gồm hơn 1.000 ca mắc trong ngày. Tại Mỹ, Đài CNN dẫn dự báo của Viện Đánh giá và đo lường sức khỏe (IHME) cho thấy số ca tử vong vì Covid-19 ở Mỹ trong năm nay có thể lên đến 415.090, thậm chí 600.000 trong trường hợp xấu nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.