Nga nói UAV Mỹ ở trong không phận Iran lúc bị bắn

Văn Khoa
Văn Khoa
25/06/2019 20:20 GMT+7

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev ngày 25.6 cho hay nước này có thông tin tình báo cho thấy một chiếc máy bay không người lái (UAV) của Mỹ bay trong không phận Iran khi bị Terhan bắn hồi tuần trước.

Ông Patrushev đưa ra thông tin trên khi phát biểu với giới phóng viên tại thành phố Jerusalem của Israel hôm nay 25.6, bên lề cuộc gặp với các cố vấn an ninh của Mỹ và Israel,  nhưng không cung cấp chi tiết. Theo Reuters, ông Patrushev còn nhận định bằng chứng Mỹ đưa ra để cáo buộc Iran đứng sau các vụ tấn công tàu dầu ở vịnh Oman vừa qua kém chất lượng và không chuyên nghiệp.
Ngoài ra, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm nay 25.6 cảnh báo tình hình xung quanh Iran đang diễn tiến hướng tới viễn cảnh nguy hiểm, theo Reuters.
Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran dùng tên lửa tự phát triển bắn hạ UAV Global Hawk của Mỹ ở eo biển Hormuz vào sáng 20.6 (giờ địa phương). Tehran cáo buộc UAV xâm phạm không phận, trong khi Washington khẳng định máy bay bị bắn hạ ở vùng biển quốc tế.
Hôm 24.6, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký lệnh hành pháp trừng phạt nhắm vào lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Chủ nhân Nhà Trắng khẳng định động thái mới sẽ ngăn lãnh tụ tối cao Khamenei và những người có mối liên hệ chặt chẽ với ông tiếp cận các nguồn lực và hỗ trợ tài chính quan trọng.
[VIDEO] Tổng thống Trump trừng phạt lãnh tụ tối cao Iran
Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi viết trên Twitter rằng lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhắm vào lãnh tụ Khamenei đồng nghĩa với việc đóng cửa vĩnh viễn con đường ngoại giao giữa hai nước. Trước đó vài giờ, Đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc Majid Takht Ravanchi cảnh báo căng thẳng song phương “thật sự nguy hiểm” và bầu không khí hiện nay không thích hợp cho việc đối thoại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.