Nga nói Tổng thống Putin không cầu cạnh gặp Tổng thống Obama

25/09/2015 21:58 GMT+7

(TNO) Điện Kremlin cho rằng phía Mỹ đã “bóp méo sự thật” quanh việc cho rằng Tổng thống Putin muốn gặp Tổng thống Obama để bàn chuyện Syria, theo Reuters.

(TNO) Điện Kremlin cho rằng phía Mỹ đã “bóp méo sự thật” quanh việc cho rằng Tổng thống Putin muốn gặp Tổng thống Obama để bàn chuyện Syria, theo Reuters.

Nga cho rằng Tổng thống Putin (trái) không hề cầu cạnh để gặp Tổng thống Obama - Ảnh: ReutersNga cho rằng Tổng thống Putin (trái) không hề cầu cạnh để gặp Tổng thống Obama - Ảnh: Reuters

Thay vào đó, cuộc gặp gỡ sắp tới giữa người đứng đầu hai nước là đề xuất của Mỹ, Reuters dẫn tuyên bố của Điện Kremlin hôm thứ sáu 25.9.

Trước đó vào ngày 24.9, một phiên bản của tờ The New York Times dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng, ông Josh Earnest cho rằng Tổng thống Putin “cực kỳ mong muốn” gặp gỡ Tổng thống Obama.

Sau đó một bản tin khác của AFP giật tít: “Obama đồng ý gặp Putin sau những ‘yêu cầu lặp đi lặp lại’”.

“Chi tiết của những sự sắp đặt ấy thường không được công khai. Tuy nhiên khi Mỹ đưa ra phiên bản tin tức của họ, nó làm sai lệch những gì thực tế xảy ra… Tôi sẽ chỉ thẳng ra rằng tuyên bố của Thư ký báo chí Nhà Trắng (Josh Earnest) về chuyện Tổng thống Nga cầu cạnh cuộc họp mặt, nhiều lần yêu cầu là không đúng sự thật”, Reuters dẫn lời cố vấn của Điện Kremlin, Yury Ushakov nói với phóng viên.

Ngoài ra, ông Ushakov cũng cho rằng Nga “kỳ vọng phía Mỹ có thái độ lịch thiệp và chuyên nghiệp hơn khi nói về các chủ đề tương tự”.

Dự kiến Tổng thống Putin sẽ gặp gỡ Tổng thống Obama vào thứ hai tuần sau (28.9) để bàn về vấn đề Syria cũng như cuộc khủng hoảng miền đông Ukraine, Reuters cho biết.

Hiện Nga và Mỹ tồn tại nhiều mâu thuẫn về cuộc chiến tại Syria. Phía Nga công khai ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria, Bashar al-Assad. Ngoài lương thực và hàng hóa, Nga được cho đã gửi nhiều thiết bị, vũ khí và dự định xây dựng hai căn cứ không quân tại đây.

Mỹ cho rằng việc Nga can thiệp sâu vào Syria sẽ ảnh hưởng không tốt đến chiến sự tại đây và ngăn cản cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) của liên minh do Mỹ dẫn đầu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.