Nga nói Tổng thống Afghanistan rời đất nước với xe đầy tiền mặt

16/08/2021 20:03 GMT+7

Theo thông tin từ phía Nga, cựu Tổng thống Ashraf Ghani của Afghanistan đã rời khỏi đất nước cùng với những xe chở đầy tiền mặt.

Người phát ngôn Đại sứ quán Nga tại Afghanistan là ông Nikita Ishenko ngày 16.8 nói với Sputnik rằng khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul ngày 15.8, ông Ghani đã rời khỏi đất nước để đến Tajikistan. Khi đi, ông Ghani được hộ tống bằng nhiều xe ô tô chở đầy tiền mặt.
"Để lý giải sự sụp đổ của chính quyền (Afghanistan), không gì rõ ràng hơn là cách ông Ghani tháo chạy khỏi Afghanistan: 4 chiếc xe chở đầy tiền, họ đã cố chất tiền lên một chiếc trực thăng nhưng không đủ chỗ. Và một số tiền đã rơi lại trên đường băng", ông Nikita Ishenko nói.

Nga nói Tổng thống Ghani rời Afghanistan với 4 xe chở đầy tiền

Phát biểu trên được ông Nikita Ishenko đưa ra sau khi đặc phái viên của Tổng thống Nga về Afghanistan, ông Zamir Kabulov nói với báo giới rằng việc Kabul thất thủ là diễn biến không được lường trước, và Nga cùng các nước khác đã đánh giá quá cao về lực lượng vũ trang Afghanistan.
Ông Kabulov nhấn mạnh Moscow sẽ không đưa ra bất kỳ quyết định nào gấp gáp về việc công nhận chính phủ mới của Afghanistan hay đưa Taliban ra khỏi danh sách tổ chức khủng bố vào thời điểm này. Nhà ngoại giao này cũng tuyên bố, nhiều quyết định sẽ phụ thuộc vào các thủ tục liên quan từ phía Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. 
Trước đó, ông Ghani viết trên Facebook nêu rõ lý do rời khỏi Afghanistan. "Hôm nay, tôi đã phải đưa ra một lựa chọn khó khăn, đó là liệu tôi nên đối mặt với quân Taliban có vũ trang muốn xông vào dinh (tổng thống) hay rời khỏi đất nước thân yêu mà tôi đã dành cả cuộc đời mình để bảo vệ và chăm lo suốt 20 năm qua", ông Ghani thông báo sau khi rời khỏi Kabul. "Taliban đã nêu rõ ý định loại bỏ tôi. Họ ở đây để tấn công Kabul và tất cả người dân Kabul. Để tránh đổ máu, tôi nghĩ tốt nhất là tôi ra đi", ông nhấn mạnh.
Abdullah Abdullah, người đứng đầu Ủy ban Hòa giải Quốc gia Afghanistan, đã chỉ trích quyết định rời Kabul của ông Ghani. Ông Abdullah nói rằng ông Ghani đã rời bỏ đất nước và đặt người dân cùng đất nước vào tình huống tồi tệ. "Ông Ghani phải chịu trách nhiệm và người dân Afghanistan sẽ phán xét ông ấy", theo Al Jazeera dẫn lời ông Abdullah.
Trước đó vào ngày 15.8, các nguồn tin chính phủ cho CNN hay ông Ghani và các quan chức cấp cao khác đã rời khỏi Afghanistan. Một số nguồn tin nói ông đã sang Tajikistan, trong khi Reuters cho hay ông đang ở Uzbekistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.