Nga nói Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp thông tin tình báo vụ ném bom nhầm

11/02/2017 10:01 GMT+7

Điện Kremlin và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10.2 đưa ra những thông tin trái ngược nhau về việc ai phải chịu trách nhiệm đối với cái chết của 3 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ trong các cuộc không kích của Nga ở Syria, theo Reuters.

Vụ ném bom nhầm xảy ra trong một chiến dịch không kích nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gần thành phố al-Bab hôm 9.2, cho thấy rõ nguy cơ va chạm ngoài ý muốn giữa lực lượng nhiều nước khác nhau trong một cuộc chiến tranh phức tạp kéo dài.
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết các vụ không kích được thực hiện dựa trên những tọa độ do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp cho Nga.
“Đáng tiếc là quân đội của chúng tôi trong lúc tiến hành không kích những phần tử khủng bố, đã được chỉ dẫn bằng những tọa độ do các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp, và các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ lẽ ra không nên hiện diện tại những tọa độ đó”, ông Peskov phát biểu trong một cuộc trao đổi qua điện thoại với các phóng viên.
“Đã có một sự thiếu phối hợp trong việc cung cấp tọa độ, đó là cách tôi trình bày về vụ việc”, ông nói thêm.
Về phần mình, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ thường xuyên chia sẻ thông tin với Nga về các chiến dịch tại Syria trong khuôn khổ một thỏa thuận đã có với Moscow kể từ ngày 12.1.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng họ đã cung cấp tọa độ của tòa nhà nơi các binh sĩ thiệt mạng cho phía Nga một ngày trước khi xảy ra vụ việc. Theo phía Thổ Nhĩ Kỳ, các binh sĩ trên đã ở cùng địa điểm đó trong 10 ngày, và vị trí của họ đã được thông báo đến căn cứ không quân Hmeymim ở Syria, thậm chí được chuyển trực tiếp đến tay tùy viên quân sự Nga ở thủ đô Ankara.
Nga được coi là đồng minh của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ phe nổi dậy chống chính phủ. Hồi năm 2015, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một chiến đấu cơ của Nga bị cho là đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, cáo buộc mà Moscow hoàn toàn bác bỏ.
Hai nước sau đó đã nỗ lực bình thường hóa quan hệ và đang phối hợp các nỗ lực chống IS ở al-Bab.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm sau vụ việc và đã nhất trí tăng cường phối hợp đối phó IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.