Nga nói tên lửa tấn công Syria không bắn vào vùng S-400 bảo vệ

Văn Khoa
Văn Khoa
14/04/2018 12:52 GMT+7

Bộ Quốc phòng Nga vừa cho biết không có tên lửa nào trong đợt tấn công mới nhất của Mỹ, Anh và Pháp vào Syria bắn các hệ thống phòng không của quân đội Nga tại nước này.

Vào khoảng 3 giờ 42 phút đến 5 giờ 10 phút sáng 14.4 (theo giờ Moscow), tàu chiến và chiến đấu cơ Mỹ cùng phối hợp với không quân Anh và Pháp tiến hành không kích nhắm vào nhiều cơ sở quân sự cũng như dân sự ở Syria.
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, số tên lửa phóng vào Syria tăng gấp đôi so với con số 59 tên lửa hình trình Tomahawk phóng hồi tháng 4.2017. Trong số tên lửa phóng lần này có cả Tomahawk.
Hãng tin TASS dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay khoảng 100 tên lửa hành trình và tên lửa không đối đất đã được Mỹ và đồng minh bắn từ trên không và trên biển vào các mục tiêu quân sự và dân sự ở Syria. Tuy nhiên không có hệ thống phòng không nào của quân đội Nga tại Syria bị tấn công.
Những hệ thống phòng không được nhắc tới đang bảo vệ các cơ sở ở căn cứ không quân Hmeimim, nơi có nhiều chiến đấu cơ Nga và căn cứ hải quân Tartus, nơi nhiều tàu chiến Nga đóng trú. Moscow được cho là đã điều hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến S-400 tới Hmeimim và Tartus.
Hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến S-400 của Nga Reuters

Thông báo từ Bộ quốc phòng Nga cũng khẳng định một số lượng đáng kể tên lửa do Mỹ, Anh và Pháp phóng vào Syria đã bị hệ thống phòng không của chính quyền Syria bắn hạ.
Hồi tháng 4.2017, hệ thống phòng không Nga không đánh chặn bất kỳ quả nào trong tổng số 59 tên lửa Tomahawk phóng vào căn cứ không quân Shayrat của Syria, trong đó có vài quả được cho là bay trong phạm vi cách bệ phóng S-400 tại Hmeimim chỉ gần 50 km. “Radar Nga hoàn toàn không phát hiện được chúng”, chuyên gia hàng không Áo Tom Cooper viết.
Cuộc tấn công mới nhất được Mỹ và đồng minh tiến hành nhằm đáp trả vụ tấn công nghi bằng vũ khí hóa học ở thành phố Douma khiến ít nhất 60 người thiệt mạng và 500 người bị thương hôm 7.4, nghi do chính quyền Damascus thực hiện.
Bộ Ngoại giao Nga nói cuộc tấn công mới nhằm cản trở các thanh sát viên thuộc Tổ chức Cấm vũ khí hóa đang tiến hành cuộc điều tra ở Douma. Bộ này còn cho rằng cuộc tấn công của liên minh Mỹ vào Syria là vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và là một cuộc tấn công không có căn cứ vào một quốc gia có chủ quyền.

Tương tự, Bộ Ngoại giao Iran cực lực lên án cuộc tấn công vào Syria do Mỹ dẫn đầu và nhấn mạnh Washington phải chịu trách nhiệm cho những hậu quả từ vụ tấn công ở khu vực và xa hơn nữa, theo truyền thông nhà nước Syria.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.