Nga nói tàu vũ trụ Soyuz bị phá hoại trên trạm ISS

Khánh An
Khánh An
03/10/2018 09:21 GMT+7

Tàu Soyuz bị rò rỉ khí ô xy khi neo đậu trên Trạm không gian quốc tế (ISS) vào tháng 8.

Đài NDTV ngày 3.10 dẫn lời Tổng giám đốc Cơ quan vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) Dmitry Rogozin cho biết sự cố rò rỉ khí ô xy trên Trạm không gian quốc tế (ISS) là do hành động cố ý.
Trước đó vào ngày 30.8, ông Rogozin thông báo một vết nứt được tìm thấy trên tàu Soyuz đang neo đậu trên ISS. Theo đó, không khí đã bị hút từ vết nứt khoảng 2 mm ra ngoài, và các nhà du hành vũ trụ trên trạm nghi ngờ thủ phạm chính là một thiên thạch.
Để vá tàu, các nhà du hành dùng đến chất bịt kín từ bên trong mà không cần phải đi bộ ra ngoài không gian để sửa chữa.
[VIDEO] Phi hành gia Nga 'đếm tóc bạc' sau khi tàu không gian bị giảm áp suất
Trong khi đó, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho hay chỉ huy ISS quyết định cho phép phi hành đoàn được nghỉ ngơi bình thường trước khi tìm được vết nứt và xử lý xong.
Trong thông báo mới nhất, ông Rogozin cho biết quá trình điều tra đã đi đến kết luận rằng không thể có lỗi kỹ thuật và “điều quan trọng là cần thông tin sự thật”. Thông tin chi tiết về kết quả điều tra sẽ sớm được công bố.
Trước đó, một quan chức cấp cao Nga đã bác bỏ thông tin rằng cuộc điều tra tập trung vào nghi vấn các phi hành gia Mỹ cố ý khoan một lỗ để tạo sự cố nhằm đưa một đồng nghiệp bị bệnh trở về Trái đất. Trong khi đó, có giả thuyết cho rằng tàu đã bị thiên thạch đâm trúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.