Nga nói Mỹ xác nhận 'quyết định cuối cùng' sẽ rút khỏi INF

Khánh An
Khánh An
19/12/2018 08:05 GMT+7

Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo việc Mỹ rút khỏi hiệp ước có thể dẫn đến khủng hoảng tên lửa.

Đài RT ngày 19.12 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho hay Mỹ đã xác nhận về quyết định rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).
“Qua các kênh liên lạc cấp cao song phương, chúng tôi được xác nhận rằng quyết định này sau cùng và không phải nỗ lực nhằm khởi đầu đối thoại”, ông Ryabkov nói.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga tuyên bố Moscow sẽ đáp trả nếu Mỹ quyết định đưa tên lửa tầm ngắn và tầm trung có thể mang đầu đạn hạt nhân đến châu Âu.
“Chúng tôi buộc phải tiến hành các biện pháp đối phó hiệu quả. Tôi muốn cảnh báo về việc tình hình dẫn đến khủng hoảng tên lửa và tin rằng không quốc gia ôn hòa nào muốn điều này”, ông nói.
[VIDEO] Tổng thống Putin nói Nga sẽ sản xuất tên lửa nếu Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân
INF cấm các tên lửa phóng từ trên bộ có tầm bắn 500-5.500 km được Mỹ và Liên Xô ký vào năm 1987 nhưng phía chính quyền Tổng thống Donald Trump hồi tháng 11 thông báo sẽ rút ra trong vòng 60 ngày nếu Moscow không hủy bỏ những tên lửa vi phạm hiệp ước.
Phát biểu trong cuộc họp với Bộ Quốc phòng ngày 18.12, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định Nga không vi phạm và cảnh báo việc Mỹ rút khỏi INF có thể châm ngòi cuộc chạy đua vũ trang.
Nhà lãnh đạo tuyên bố Nga sẽ có những biện pháp cần thiết để tăng cường an ninh sau quyết định của Mỹ và có thể dễ dàng thiết lập các căn cứ tên lửa tầm trung trên bộ để đáp trả.
Bên cạnh đó, Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga vẫn cam kết với INF và sẵn sàng đón nhận các nước khác tham gia hiệp ước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.