Nga nói liên minh AUKUS chia sẻ công nghệ tàu ngầm hạt nhân là 'hành động thù địch'

22/09/2021 09:02 GMT+7

Quan chức an ninh hàng đầu của Nga cho rằng thỏa thuận chia sẻ công nghệ tàu ngầm năng lượng hạt nhân giữa Mỹ, Anh và Úc là hành động thù địch không chỉ nhắm vào Trung Quốc mà cả Nga.

Ông Nikolay Patrushev, Thư ký Hội đồng An ninh Nga trong cuộc phỏng vấn với tờ Argumenty i Fakty ngày 21.9 cho rằng liên minh AUKUS giữa Anh, Mỹ và Úc được lập ra nhằm kiềm tỏa và đối đầu với Nga và Trung Quốc, theo đài RT.
Ông Patrushev nói rằng nhóm đối thoại chiến lược Bộ tứ kim cương (QUAD) giữa Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản và Úc là liên minh chính trị - quân sự với đặc điểm ủng hộ Mỹ và AUKUS cũng có cùng mục tiêu.
Thư ký Hội đồng An ninh Nga cho rằng việc Mỹ và Anh bắt tay chia sẻ công nghệ tàu ngầm năng lượng hạt nhân cho Úc nhắm đến triển khai tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là mối đe dọa cho toàn bộ cấu trúc an ninh tại châu Á.
Sau khi đạt thỏa thuận với Mỹ và Anh để đóng ít nhất 8 tàu ngầm năng lượng hạt nhân, Úc đã thông báo không tiếp tục hợp đồng với Pháp đóng 12 tàu ngầm điện-diesel. Pháp đã triệu hồi đại sứ tại Úc và Mỹ về nước và gọi hành động của đồng minh là cú đâm từ sau lưng.

Liên minh châu Âu ủng hộ Pháp trong việc Úc hủy hợp đồng tàu ngầm

"Đáng lưu ý là khi tạo ra khối này, người Mỹ đã đẩy đối tác Pháp của họ ra và chớp thỏa thuận đóng tàu ngầm cho Úc. Rõ ràng là ‘tình đoàn kết Đại Tây Dương’ cũng có cái giá của nó. Tôi cho rằng nhiều người tại Paris đang nhớ lại vụ tàu Mistral”, ông Patrushev nói, nhắc đến vụ Pháp đạt thỏa thuận đóng 2 tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral cho Nga nhưng sau đó hủy hợp đồng và chấp nhận bồi thường do cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine. Hai tàu này sau cùng được Pháp bán lại cho Ai Cập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.